Chồng Việt, vợ Đài

16/04/2007 11:02 GMT+7

Tại Đài Loan đang có những ông chồng Việt “ở rể” và sống hạnh phúc, chuyện hẳn khiến nhiều người bất ngờ đến khó tin nhưng đó là điều có thật. Trong số họ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau và một số phận khác nhau. Vì sao họ đã chọn Đài Loan làm nơi tạo dựng cuộc sống mới?

Lấy chồng xem... mặt

Theo một quan chức của Vụ châu Á - Thái Bình Dương, Bộ Ngoại giao Đài Loan thống kê sau năm 1975 cho thấy, hồi đó có tới gần 2.000 đàn ông VN cưới vợ Đài Loan. Đa số trong đó đều chọn Đài Loan làm nơi sinh sống. Tuy nhiên, ba thập kỷ đã trôi qua, rất nhiều trong số đó hoặc đã chết hoặc những cuộc hôn nhân đa quốc gia đã tan vỡ.

Còn hiện nay, con số 143 phụ nữ Đài Loan lấy chồng VN có lẽ là thấp nhất trong số các cô dâu Đài Loan làm vợ người nước ngoài ở đây. Hiện số chú rể người Thái Lan ở đây là 2.924, chú rể người Nhật là 1.159, Philippines là 382. Số đàn ông VN chinh phục được gái Đài Loan chỉ chiếm vỏn vẹn 1,4% trên tổng số 9.884 chú rể ngoại tịch ở đảo. Vậy phải chăng đàn ông VN ít chịu để mắt đến những cô gái da trắng dáng cao xứ Đài?

Anh bạn tôi giới thiệu một gia đình chồng Việt - vợ Đài đang sống rất hạnh phúc ở Đài Bắc như thế. Anh Q. vốn là du học sinh VN, sang Mỹ du học từ những năm cuối của thập kỷ 80, thế kỷ 20 sau khi tốt nghiệp khoa luật một trường đại học tại Mỹ, anh tham gia một số khóa đào tạo, lấy thêm một số chứng chỉ liên quan và làm việc trong một dự án phát triển cộng đồng tại Mỹ. Sau khi cưới vợ là một du học sinh Đài Loan học cùng trường nhưng dưới khóa, hai vợ chồng quyết định chọn Đài Loan là nơi để về và xây dựng cuộc

Theo thống kê ngày 12.3.2007 của Vụ Hộ tịch, Bộ Nội chính Đài Loan, hiện đang có 143 ông chồng VN lấy vợ Đài Loan đang sinh sống trên hòn đảo nhỏ này. Tất nhiên nếu so với 75.743 cô dâu Việt đang sống ở đây - thống kê cũng do Bộ Nội chính Đài Loan đưa ra cùng ngày - thì con số đó quá nhỏ bé.
sống mới.

Khi được hỏi vì sao lại chọn Đài Loan mà không về VN, anh Q. cho biết, ở Đài Loan thuận lợi hơn cho công việc.

Hiện Q. vẫn dùng tiếng Anh giao tiếp trong văn phòng và gia đình. Trong công việc, có nhiều lúc anh phải làm với cộng đồng người VN tại đây nên Q. cảm thấy khá thoải mái vì được dùng tiếng Việt thường xuyên. Vợ anh cũng đã học được những câu tiếng Việt cơ bản. Q. cho biết, anh cũng biết có những cặp vợ chồng du học sinh VN, yêu nhau ở một nước thứ ba, như Pháp, Nhật, rồi về Hà Nội đăng ký kết hôn và... qua đây sinh sống, tạo dựng sự nghiệp.

Thường những chú rể VN đó đều là những người thành đạt, học vấn cao, có người sang Đài Loan mở công ty riêng, cũng có điều kiện bằng thậm chí tốt hơn hàng triệu người đàn ông Đài Loan khác, vì thế mới “chiếm” được trái tim của những cô gái Đài Loan vốn nổi tiếng là luôn đòi hỏi rất nhiều về vật chất và sự chăm sóc từ phía bạn trai. Ngay chính người Đài Loan cũng nhận xét, phụ nữ ở đảo này ngày càng hiện đại, học vấn cao, tự lập tự chủ, thậm chí họ sẵn sàng sống độc thân nếu không tìm được đối tượng “đáng mặt nam nhi” đủ học vấn, trình độ và tiền bạc để đáp ứng cho cuộc sống gia đình.

Lấy vợ xem... thẻ cư trú

Có lẽ tôi không bao giờ quên khuôn mặt non choẹt của một cậu trai nói giọng miền Nam, ngoài đôi mươi, dáng nhỏ, gặp ở chợ đêm gần khu Tùng Giang, Đài Bắc đầu năm 2007. Mới gặp ban đầu, tưởng T. là du học sinh sang Đài Bắc học. Nhưng hỏi kỹ, hóa ra T. đã cưới một cô gái Đài và sẽ được đàng hoàng làm thẻ cư trú vĩnh viễn ở đây sau 2 năm nữa.

Khi chúng tôi xuýt xoa khen T. quá giỏi, trông thế này mà “cưa” được vợ Đài, T. ngượng nghịu cười, ngại ngùng lắm mới kể rằng, T. sang đây theo chị. Chị gái T. lấy chồng Đài Loan được gần 5 năm, con đã lớn, chị để con cho ông bà nội nuôi, ra chợ mở quán “Cửa hàng VN - phở - nem - cơm gà quay”, chị kêu T. sang đây phụ giúp chị.

Để tiện cho em, chị T. đã bỏ một khoản “lệ phí” cho một người quen, nhờ làm thủ tục, phỏng vấn, cưới một người vợ Đài Loan. Sau khi làm xong thủ tục kết hôn, sang Đài Loan ngày thứ hai là T. đã có thể đi làm ngay, và là lao động hợp pháp, không cần nộp bất cứ khoản nào như đặt cọc, thuế, quản lý phí hằng tháng như lao động VN bình thường sang đây làm việc.

Buổi tối, T. ngủ lại ngay trong quán, ngày nghỉ là những lúc T. bận nhất, khi rảnh thì kiếm bạn bè là công nhân ở các xưởng ngoài huyện Đài Bắc, kéo nhau đi chơi. Cho dù cái được T. chọn là tấm thẻ cư trú và công việc lương thiện, nhưng tôi vẫn thấy bùi ngùi.

Còn vài trường hợp khác được biết đến khi lên Đài Bắc làm thủ tục cư trú, là những chú rể VN đã sang Đài Loan làm công nhân từ 3 đến 5 năm. Sau đó, khi về nước, đã thông thạo mọi ngõ ngách, đường đi lối lại ở Đài Loan, họ tìm cách làm thủ tục kết hôn với một cô gái Đài Loan tốt bụng, giúp họ để sang tiếp, chủ yếu với mục đích làm việc, kiếm tiền.

Một chuyện tình dễ thương

Diễn đàn VN của tôi tại đây đang “nóng” vì một chủ đề của một cô nhân viên văn phòng người Đài Loan, làm việc tại một nhà máy ở Đài Trung. Cô hỏi rất thật lòng: “Thế con trai VN có thể... lấy làm chồng không mọi người ơi?”. Tiểu Uyên, cô gái ấy, kể rằng nhà máy của cô đón mấy chục công nhân VN sang làm việc, trong đó có một anh làm cô bối rối. “Tôi từ xưa đến nay chỉ nghe nói cô dâu VN, giờ nếu tôi yêu anh ấy, tôi sẽ trở thành... cô dâu Đài Loan sao? Cái gì đang chờ tôi trong tình yêu ấy?”. Mọi thành viên trên diễn đàn đều sốt sắng vào tư vấn tình cảm và bảo, cứ yêu đi, cứ lấy đi, con trai VN bảo đảm tốt với vợ hơn, vì VN xa thế, giận vợ rồi thì... biết đi đâu? Hoặc có người cẩn thận dặn: Phải xem kỹ hộ chiếu xem có phải lao động chạy trốn đang tìm cách tán tỉnh lợi dụng mình không?

Tiểu Uyên bắt đầu học tiếng Việt, mỗi thứ bảy, chủ nhật lại vác sách bắt xe buýt lên tận Đào Viên học. Cô nói, tôi phải đi học tiếng Việt đã! Ít nhất để có thể nói bằng tiếng của anh ấy!

Cái chủ động thu xếp của người phụ nữ Đài làm tôi thấy ngỡ ngàng!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Văn Hinh - từ Đài Bắc (Theo Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.