Người Việt hạnh phúc thứ 5 thế giới, theo viện Gallup

08/01/2016 17:00 GMT+7

Khảo sát trên 68 quốc gia của Viện Gallup (Mỹ) năm 2015 cho thấy người Việt Nam hạnh phúc thứ 5 trên thế giới. Đất nước hạnh phúc nhất hành tinh là Colombia.

Khảo sát trên 68 quốc gia của Viện Gallup (Mỹ) năm 2015 cho thấy người Việt Nam hạnh phúc thứ 5 trên thế giới. Đất nước hạnh phúc nhất hành tinh là Colombia.

Việt Nam là nước xếp thứ 5 thế giới về cuộc sống hạnh phúc nhất, theo điều tra của Viện Gallup (Mỹ) năm 2015 - Ảnh: Kim DungViệt Nam là nước xếp thứ 5 thế giới về cuộc sống hạnh phúc nhất, theo điều tra của Viện Gallup (Mỹ) năm 2015 - Ảnh: Kim Dung
Cuộc khảo sát này công bố ngày 31.12.2015, được Viện Gallup (Mỹ) thực hiện trên 66.040 cư dân ở 68 nước từ tháng 9 - 12.2015, yêu cầu họ trả lời câu hỏi: “Bạn thấy cuộc sống của mình là rất hạnh phúc, hạnh phúc, không hạnh phúc cũng chẳng bất hạnh, bất hạnh hay rất bất hạnh?”. Cư dân các nước cũng được hỏi xem họ có lạc quan về triển vọng kinh tế đất nước hay không.
Kết quả: đến 87% người dân Colombia trả lời họ sống rất hạnh phúc trong khi chỉ 2% ở đầu thái cực bên kia: rất bất hạnh. Vì thế mà người dân Colombia được đánh giá “chỉ số hạnh phúc cuối cùng” là 85%, cao hơn chỉ số trung bình trên toàn cầu đến 20 điểm và gần như gấp đôi chỉ số của người dân Mỹ - đất nước giàu có nhất hành tinh, theo Huffington Post ngày 5.1.2016.
Với “chỉ số hạnh phúc cuối cùng” là 80%, Việt Nam xếp như 5 trong bảng tổng kết hạnh phúc toàn cầu, theo sau là Argentina, Panama, Mexico, Ecuador và Trung Quốc. Nhận định về triển vọng kinh tế đất nước trong năm 2016, người Việt Nam cũng nằm trong nhóm những quốc gia lạc quan nhất thế giới, xếp thứ 4, chỉ sau Nigeria, Bangladesh và Trung Quốc.
Tận hưởng thiên nhiên được cho là bí quyết hạnh phúc của người Colombia - Ảnh: Shutterstock

Ngoài Colombia, những nước có chỉ số hạnh phúc cao hơn Việt Nam bao gồm Fiji, Ả Rập Xê Út và Azerbaijan. Năm thứ hai liên tiếp, đất nước có chỉ số hạnh phúc thấp nhất hành tinh là Iraq: 12%.

Trên toàn cầu, 66% người dân cho biết họ sống hạnh phúc, giảm 4% so với thời điểm một năm trước đó.
Nhân dịp công bố chỉ số hạnh phúc của Viện Gallup, báo Shape tổng hợp những tiêu chí được cho là làm nên hạnh phúc ở những xứ sở hạnh phúc nhất hành tinh.
Colombia: Chơi ngoài trời
Tiếp giáp với cả Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, Colombia sở hữu những bãi biển thuộc hàng đẹp nhất thế giới. Và họ có đầy thời gian để tận hưởng thiên nhiên. Với 18 ngày nghỉ lễ chính thức trong năm và thêm trung bình 15 ngày nghỉ phép năm -con số gần như gấp đôi ở Mỹ - người dân Combia dành rất nhiều thời gian hòa mình với thiên nhiên, nhờ thế cân bằng cuộc sống.
Fiji: Nhà nhỏ, người đông
Với khí hậu ôn đới quanh năm (ổn định quanh con số 25 - 26 độ C), người dân Fiji sống hài hòa trong các gia đình nhiều thế hệ. Coi trọng gia đình là văn hóa lâu đời bén rễ sâu trong những người dân Fiji. Viện dưỡng lão là thứ hầu như không nghe thấy ở đảo quốc này. Nếu cô đơn đẫn tới trầm cảm, bệnh tật, thậm chí tử vong, người dân Fiji tận hưởng quy chế hạnh phúc thứ 2 thế giới.
Nước đồng hạng 2 với Fiji là Ả Rập Xê Út không được nhắc tới trong bảng bí quyết hạnh phúc của báo Shape.
Azerbaijan: Sáng tạo là bí quyết
Ở đất nước nhỏ bé này, vẽ, điêu khắc, ca hát, nhảy múa, làm thơ… cùng các loại hình nghệ thuật khác luôn là trào lưu. Người dân Azerbaijan quan niệm rằng chúng không những giúp họ thể hiện bản thân, xả stress mà còn giúp họ hòa hợp và kết nối với cộng đồng.
66% cư dân toàn cầu đang sống hạnh phúc - Ảnh: Shutterstock

Việt Nam: Rộng lượng
Với nhận xét thu nhập trung bình của một người Việt Nam chỉ bằng 10% của người Mỹ, báo Shape đánh giá bí quyết hạnh phúc của người Việt là chia sẻ những gì mình có. Shape dẫn báo cáo về Chỉ số hạnh phúc toàn cầu cho biết Việt Nam chính là một trong những quốc gia rộng lượng nhất trên thế giới, là nơi mọi người sẵn sàng giúp đỡ họ hàng, bạn bè và ngay cả du khách. Một cuộc nghiên cứu khoa học từng chứng minh giúp đỡ người khác là một trong những cách nhanh nhất giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.