Người Việt giữa mùa dịch nơi xứ người

Châu Yên
Châu Yên
09/02/2020 08:00 GMT+7

Ngày 7.2, chị Nguyễn Thị Như Lan, sống ở Melbourne (thủ phủ bang Victoria, Úc), cho hay khu nào có nhiều người Trung Quốc sinh sống, nhà hàng và cửa hàng mua sắm rất vắng vẻ.

Tình hình buôn bán tại khu chợ châu Á cũng ế ẩm hơn so với trước đây. Tại trường học, nhà trường có gửi thông báo đến phụ huynh rằng những học sinh nào vừa đi Trung Quốc trở về thì tạm thời không đến trường.
Chị Lan cho hay hãng nơi chị làm việc cũng ra thông báo những ai từng đi châu Á về trước khi vào làm phải có giấy khám của bác sĩ. Theo chị Lan, người dân nơi chị ở bàn tán nhiều về chủng mới vi rút Corona (nCoV), nhiều người Việt cũng tỏ ra lo lắng trước dịch bệnh lây lan từ Trung Quốc này. Chị nói thêm nhiều người bạn Việt của chị ở đây cũng lo lắng cho gia đình mình ở Việt Nam. Chị kể do nhiều nơi ở Úc vừa trải qua đợt cháy rừng nghiêm trọng gây ô nhiễm môi trường, nay thêm đợt vi rút nCoV nên giá khẩu trang hiện tăng một chút và đang trong tình trạng “cháy hàng”.
Theo chị, Chính phủ Úc thông báo bất cứ công dân Úc nào từng du lịch tới Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan trở về thì sẽ được đưa ra đảo Christmas (Giáng sinh) cách ly trong 14 ngày. Trong tuần này, khu người Hoa ở Melbourne dự kiến tổ chức hội chợ Tết Nguyên đán, song chính quyền địa phương đã ra thông báo hủy. Chị Lan nói hiện cũng có vài người tại đây có biểu hiện kỳ thị chủng tộc liên quan tới vi rút nCoV, song chủ yếu là những người Trung Quốc tự kỳ thị với nhau.

[VIDEO] Úc bảo vệ kế hoạch cách ly người nhiễm vi rút Corona trên "đảo tị nạn"

Theo chị Võ Anh Thy, sống tại thành phố Moncton (tỉnh bang New Brunswick, Canada), cuộc sống người dân ở đây không quá xáo trộn trước thông tin về vi rút nCoV, song khẩu trang bị “cháy hàng”, nhất là vào tuần lễ Tết Nguyên đán. Siêu thị hay các cửa hàng trực tuyến đều khan hiếm khẩu trang. Chị Thy cho hay các phòng giáo dục gửi thông báo cho phụ huynh về nạn dịch viêm phổi Vũ Hán và yêu cầu tuân thủ các phương án cách ly khi đi từ vùng có dịch trở về. Nhà trường cũng khuyến cáo học sinh thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cho bản thân và các bước an toàn phòng chống vi rút Corona, nhưng chưa yêu cầu học sinh nghỉ học.
Theo chị Thy, ở các thành phố lớn của Canada thì chợ châu Á vắng hơn bình thường và trên các phương tiện giao thông công cộng cũng có người mang khẩu trang. Chị nói hiện tại các cửa khẩu lớn như Vancouver, Toronto và Montreal thì người dân lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh hơn so với dân cư ở các thành phố nhỏ. Phần lớn cộng đồng người Việt ở đây cũng lo lắng trước tình hình hiện nay, song lo ngược về cho người thân ở Việt Nam nhiều hơn. Chị Thy kể hiện chị chưa thấy bất cứ tình huống nào kỳ thị sắc tộc liên quan tới vi rút nCoV ở đây, song cho biết nhiều người Trung Quốc “vơ vét” khẩu trang để gửi về nước.

[VIDEO] Khẩu trang, rửa tay: cách nào giúp phòng chống virus corona hiệu quả?

Trong khi đó, chị Mai Duyên, sống tại TP.Santa Rosa (bang California, Mỹ), chia sẻ mọi hoạt động ở đây vẫn diễn ra bình thường, mọi người đi làm, đi học như thường ngày. Ra đường, chị không thấy ai đeo khẩu trang. Một người Việt ở TP.San Jose (bang California) cũng kể mọi thứ không có gì thay đổi và mọi người vẫn tụ tập ở những nơi đông người như thường ngày. Tương tự, một người Việt ở TP.New York (Mỹ) cũng cho biết cuộc sống ở đây vẫn bình thường như mọi ngày, đồng thời cho rằng nhiều khả năng người dân địa phương nghĩ dịch viêm phổi Vũ Hán ở xa quá nên khó có thể ảnh hưởng đến mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.