Người Việt 5 châu: Cô giáo đấu tranh cho cộng đồng gốc Á

Văn Khoa
Văn Khoa
23/05/2021 09:22 GMT+7

Giữa lúc nạn phân biệt chủng tộc đối với người Mỹ gốc Á gia tăng, cô Virginia Nguyen tìm cách bảo vệ học sinh gốc Á và tìm tiếng nói cho cộng đồng này.

Ngày 21.5, cô giáo người Mỹ gốc Việt Virginia Nguyen (hơn 40 tuổi) viết trên Twitter: “Tôi thích thời gian khi còn học tại @ucisocsci (Trường Khoa học xã hội thuộc Đại học California, Irvine (UCI) - NV). Thời gian đó đã giúp tôi xây dựng nền tảng chống phân biệt chủng tộc cho bản thân và tiếng nói của một phụ nữ da màu”.
Cô Nguyen bắt đầu học tại UCI vào năm 1998 và trở lại trường học lấy bằng thạc sĩ vào năm 2003. Hiện nay, cô Nguyen dạy lịch sử Mỹ và thế giới tại Trường trung học Portola ở TP.Irvine, bang California (Mỹ).

Hơn cả một nhà giáo dục

Tuy nhiên, cô Nguyen làm việc hơn cả một nhà giáo dục, theo một bài viết về cựu sinh viên này được đăng trên website của UCI vào ngày 18.5. Một phần lớn trong vai trò của cô là đang làm người ủng hộ, tìm tiếng nói cho cộng đồng người Mỹ gốc Á và gốc ở các quần đảo Thái Bình Dương (AAPI) và cả những cộng đồng da màu khác.
Cô Nguyen bắt đầu sự nghiệp giáo dục tại một trường trung học ở TP.Santa Ana (California), rồi chuyển đến công tác tại một vùng ngoại ô giàu có thuộc TP.Chicago (bang Illinois) khoảng 7 năm. Tại đó, cô phát hiện có sự bất bình đẳng trong giáo dục công. Trong khi trường cô giàu có nhờ được cấp kinh phí hào phóng thì những trường gần đó lại thiếu các điều kiện cơ bản như máy điều hòa.
Trước tình trạng như trên, cô Nguyen cùng những đồng nghiệp lên tiếng kêu gọi cấp kinh phí công bằng hơn cho tất cả trường trong khu vực. Sau đó, cô tích cực hoạt động tại Hiệp hội Giáo dục quốc gia để sự vận động của cô có thể vươn tới cấp liên bang.
“Tôi sống trong khu vực chủ yếu là người da trắng nên tôi thấy mình phải chia sẻ nhiều điều về một người phụ nữ và một người da màu. Đó là nơi tôi tìm thấy tiếng nói của mình vì nhiều đồng nghiệp sẵn sàng nghe câu chuyện của tôi”, cô Nguyen chia sẻ.

Lúc “can đảm nhất”

Cô Nguyen còn chia sẻ lúc cô trở nên “can đảm và mạnh mẽ nhất” là sau khi người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát giết chết vào ngày 25.5.2020, vụ việc dẫn tới nhiều cuộc thảo luận trên khắp nước Mỹ về nạn phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống.
Hơn 3 tuần sau, cô Nguyen gửi thư đến Ban Giáo dục của học khu hợp nhất Irvine (IUSD), với đề nghị dành ít nhất 50% hoạt động phát triển nghề nghiệp của những giáo viên nghiên cứu xã hội cho công tác chống phân biệt chủng tộc. Thế là trước thềm năm học 2020 - 2021, tất cả giáo viên thuộc IUSD được tập huấn về chống phân biệt chủng tộc, theo báo The Portola Pilot.
Ngoài ra, trước tình trạng tội ác do phân biệt AAPI tăng vọt kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, cô Nguyen thấy cần làm khẩn cấp thêm điều gì đó cho học sinh người Mỹ gốc Á và học sinh châu Á. Theo đó, cô cùng đồng nghiệp lập một nguồn tổng hợp những phương pháp, bài học và hội thảo dành cho những giáo viên muốn ủng hộ các cá nhân thuộc AAPI thông qua những bài giảng trong lớp. Cô còn lên tiếng ủng hộ cộng đồng của mình khi được mời làm diễn giả trong một số cuộc thảo luận và diễn đàn về AAPI.
“Nhiều phụ nữ Mỹ gốc Á thường im lặng... Nhưng tôi biết rằng nếu tôi vẫn im lặng, câu chuyện về trải nghiệm của những người Mỹ gốc Á sẽ tiếp tục không được biết đến. Tôi đang lên tiếng cho chính hai đứa con của mình, 7 và 8 tuổi, vì tôi muốn các con cảm thấy chúng có tiếng nói được hoan nghênh”, cô Nguyen chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.