Người ủng hộ Trump muốn ‘cho nổ tung' nghị viện, giết nhiều nghị sĩ

26/02/2021 08:34 GMT+7

Cảnh sát cho biết đám đông người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Mỹ Donald Trump xông vào làm loạn Điện Capitol ở thủ đô Washington D.C hôm 6.1 muốn "làm nổ tung" tòa nhà và giết chết càng nhiều nghị sĩ càng tốt.

Trong phiên điều trần trước Hạ viện ngày 25.2, quyền cảnh sát trưởng Washington D.C, bà Yogananda Pittman cho biết những kẻ cực đoan còn có âm mưu tấn công tòa nhà Điện Capitol (quốc hội) khi Tổng thống Joe Biden sắp có phát biểu tại đây, theo Reuters.
"Các thành viên của những nhóm có vũ khí tham gia vụ bạo loạn Điện Capitol hôm 6.1 đã nói rõ mong muốn là làm nổ tung Điện Capitol, giết càng nhiều nghị sĩ càng tốt và cả trong lúc ông Biden có bài phát biểu trước quốc hội sắp tới", bà Pittman nói.

Người ủng hộ ông Trump đe dọa cho Điện Capitol 'nổ tung'

Bà Pittman nói thêm: “Cảnh sát ở thủ đô Washington D.C duy trì tư thế cảnh giác cao độ và siết an ninh”.
Nghị sĩ Tim Ryan cho biết hàng ngàn người ủng hộ Trump tiến đến Điện Capitol và khoảng 800 người đã xông vào bên trong tòa nhà, và ông chất vấn vì sao sao cảnh sát không thể bảo vệ tòa nhà.
Đáp lại, bà Pittman thừa nhận cảnh sát chưa chuẩn bị tốt và số lượng kẻ bạo loạn áp đảo các sĩ quan cảnh sát hôm 6.1 dù 3 ngày trước đó đã nhận báo cáo tình báo về nguy cơ những kẻ cực đoan tấn công Điện Capitol nhằm ngăn chặn các nghị sĩ chứng nhận chiến thắng bầu cử của Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.
Tuy nhiên, bà Pittman phủ nhận cáo buộc cho rằng cảnh sát đã phớt lờ báo cáo tình báo.
Vụ bạo loạn đã làm trì hoãn phiên họp chứng nhận chiến thắng của ông Biden trong vài giờ vì các nghị sĩ buộc phải chạy trốn khỏi đám đông. Năm người thiệt mạng trong vụ bạo loạn, bao gồm một sĩ quan cảnh sát.
Ngay trước khi đám đông xông vào tòa nhà, ông Trump đã có bài phát biểu đầy giận dữ, cho rằng ông thất cử vì gian lận bầu cử và kêu gọi người ủng hộ đấu tranh cho đến cùng nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Điều này dẫn đến việc Hạ viện luận tội ông Trump với cáo buộc “xúi giục bạo loạn”. Tuy nhiên, trong phiên xét xử luận tội tại Thượng viện, ông Trump được tuyên bố trắng án.
Tính đến nay, hơn 200 người đã bị buộc tội vì có liên quan đến vụ bạo loạn Điện Capitol, bao gồm những thành viên của các nhóm cực hữu như Oath Keepers và Proud Boys.

Cựu Tổng thống Trump và luật sư riêng vẫn bị kiện vì vụ tấn công Điện Capitol

An ninh được siết chặt tại thủ đô Washington D.C trông như dưới thời chiến sau vụ bạo loạn Điện Capitol, với hàng rào dây kẽm gai khắp nơi và những chốt kiểm soát của Vệ binh Quốc gia. Khoảng 5.000 lính Vệ binh Quốc gia dự kiến sẽ ở lại thủ đô cho đến giữa tháng 3.
Hiện Nhà Trắng chưa ấn định ngày nào cụ thể để ông Biden có bài phát biểu thường niên trước quốc hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.