Người ủng hộ tổng thống Hàn Quốc xuống đường

20/11/2016 07:57 GMT+7

Ngày 19.11, khoảng 67.000 người tập hợp tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc để bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Park Geun-hye và kêu gọi bà không chịu thua trước áp lực đòi từ chức.

Theo tờ The Korea Times, phe ủng hộ bà Park lập luận rằng phe đối lập đang vì động cơ chính trị mà “đổ dầu vào lửa” trong vụ bê bối rung chuyển chính trường Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên phe này xuống đường kể từ khi bùng nổ vụ bê bối liên quan đến bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park, hồi tháng trước.
Cùng ngày, hàng trăm ngàn người vẫn tiếp tục biểu tình để đòi bà Park rời ghế. Yonhap dẫn thông tin từ các nhà tổ chức ước tính cuộc biểu tình thu hút khoảng 600.000 người, thấp hơn con số 1 triệu người hồi tuần trước.
Nhằm ngăn chặn nguy cơ đụng độ, cảnh sát Hàn Quốc đã triển khai lực lượng tách 2 phe biểu tình ra 2 địa điểm cách xa nhau. Ngoài ra còn có tổng cộng khoảng 500.000 người tham gia tuần hành chống bà Park tại những thành phố lớn như Busan, Daegu, Gwangju và Ulsan.
Hàng trăm ngàn người vẫn biểu tình đòi bà Park từ chức Reuters
Theo dự kiến, trong ngày 20.11 giới công tố chính thức khởi tố bà Choi về cáo buộc gian lận, biển thủ và lạm quyền. Trước đó, các công tố viên đề nghị thẩm vấn trực tiếp Tổng thống Park để thu thập chứng cứ trước khi khởi tố bà Choi. Tuy nhiên, luật sư của bà Park là ông Yoo Young-ha tuyên bố nhà lãnh đạo sẽ trả lời thẩm vấn vào tuần tới.
Tờ The Korea Herald dẫn các nguồn tin cho biết các công tố viên có thể sẽ đề cập vai trò bị nghi ngờ của Tổng thống Park trong bản cáo trạng chống lại bà Choi. Một quan chức thuộc đơn vị điều tra đặc biệt còn nhấn mạnh rằng bà Park có thể đối mặt cáo buộc hình sự. Đây là lần đầu tiên “cáo buộc hình sự” được đề cập và theo giới quan sát, rất có khả năng các công tố viên sẽ thay đổi tình trạng của tổng thống từ “nhân chứng” sang “nghi phạm” khi thẩm vấn nhà lãnh đạo này.

tin liên quan

Phe thân tổng thống Hàn Quốc phản công
Một nhóm ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye sẽ tổ chức tuần hành ở thủ đô Seoul vào ngày 19.11 để đáp trả cuộc biểu tình rầm rộ kêu gọi bà Park từ chức hồi cuối tuần qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.