Người Úc về từ ổ dịch viêm phổi Vũ Hán được đưa thẳng ra 'đảo tị nạn'

29/01/2020 13:42 GMT+7

Chính phủ Úc công bố kế hoạch sơ tán công dân khỏi ổ dịch viêm phổi chết người là thành phố Vũ Hán ( Trung Quốc ) và cách ly họ trên một hòn đảo nơi từng cầm giữ "thuyền nhân" xin tị nạn.

Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết công dân Úc bao gồm trẻ em, người cao tuổi và những người từng đến Vũ Hán cùng khu vực lân lận ở tỉnh Hồ Bắc, sẽ được ưu tiên trong chiến dịch sơ tán, theo AFP.
Chính phủ Úc cho biết khoảng 600 người Úc đang ở Vũ Hán, vốn đã bị phong tỏa nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona mới (2019-nCoV). Tính đến ngày 29.1, vi rút corona mới giết chết 132 người chết, có hơn 5.974 ca nhiễm và dịch viêm phổi Vũ Hán tiếp tục lan rộng khắp thế giới..
Ông Morrison cho biết Úc đang phối hợp với New Zealand và sẽ hỗ trợ các quốc gia khác trong khu vực Thái Bình Dương trong chiến dịch sơ tán công dân nhưng "ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho công dân Úc".
Theo kế hoạch do ông Morrison công bố trong buổi họp báo tại thủ đô Canberra ngày 29.1, những người được sơ tán khỏi Vũ Hán sẽ bị cách ly trong 14 ngày trên đảo Christmas (Giáng sinh). Hòn đảo này từng được biết đến là trung tâm chuyên tạm giữ những người vượt biên sang Úc bằng thuyền để xin tị nạn.
"Lực lượng quốc phòng đã được giao nhiệm vụ hỗ trợ chiến dịch đưa người cách ly đến đảo Giáng sinh", ông Morrison nói, nhưng không nêu cụ thể có bao nhiêu người Úc sẽ được sơ tán khỏi Vũ Hán.
"Tôi muốn nhấn mạnh rằng chúng tôi không thể đảm bảo rằng chiến dịch sơ tán sẽ thành công hay không", ông Morrison cho biết.
Ngoại trưởng Marise Payne cho biết Úc yêu cầu chính phủ Trung Quốc cho phép công dân rời khỏi Vũ Hán và các quan chức lãnh sự Úc đã đi từ thành phố Thượng Hải đến Vũ Hán để hỗ trợ chiến dịch sơ tán. Nhật Bản và Mỹ vừa sơ tán hàng trăm công dân khỏi Vũ Hán.
Hiện 5 người nhiễm vi rút corona mới đang được điều trị ở Úc và được cho là đang trong tình trạng ổn định. Tính đến nay, không có trường hợp nào được xác nhận là lây nhiễm từ người sang người ở Úc, theo AFP.
Giữa lúc dịch viêm phổi Vũ Hán lan rộng khắp thế giới, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, trong chuyến thăm Bắc Kinh ngày 28.1, tuyên bố ông “tin tưởng” vào khả năng kiểm soát dịch bệnh viêm phổi của chính phủ Trung Quốc.
Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tedros nói WHO "không khuyến cáo nước ngoài sơ tán công dân khỏi Trung Quốc và kêu gọi cộng đồng quốc tế giữ bình tĩnh, không nên phản ứng thái quá".
Trong khi đó, báo cáo của WHO đính chính mối đe dọa toàn cầu từ vi rút corona mới là “cao” và thừa nhận thiếu sót “trong cách diễn đạt” khi đánh giá ở mức “trung bình” tuần rồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.