Người từng giàu nhất nước Nga ra tù

21/12/2013 03:20 GMT+7

Ngày 20.12, cựu tài phiệt Nga Mikhail Khodorkovsky đã rời khỏi trại giam ở thị trấn Shegeza và lập tức bay sang Đức để thăm mẹ đang chữa bệnh tại đây sau khi được Tổng thống Vladimir Putin ân xá, AFP dẫn lời đại diện của ông này cho biết.

Quyết định phóng thích được ông Putin bất ngờ thông báo trong một cuộc phỏng vấn hôm 19.12. Khodorkovsky bắt đầu tích lũy tài sản trong giai đoạn đầu thập niên 1990, thâu tóm Tập đoàn dầu mỏ Yukos và từng có giai đoạn là người giàu nhất nước Nga.

Nằm trong số tài phiệt có ảnh hưởng lớn, Khodorkovsky được cho là đứng sau các nhóm chống đối quyết liệt nhất nhằm vào Tổng thống Putin hồi đầu thập niên 2000. Năm 2003, ông này bị bắt với cáo buộc gian lận, trốn thuế, biển thủ và sau nhiều phiên tòa, bị kết án ngồi tù tới năm 2017.

Một số nước và các nhóm chống đối thường xuyên dùng vụ Khodorkovsky để chỉ trích chính quyền ông Putin còn bản thân cựu tài phiệt được gọi là “tù nhân nổi tiếng nhất nước Nga”. Giới quan sát cho rằng một trong những lý do giúp Khodorkovsky được ân xá là Nga muốn giải tỏa căng thẳng trước thềm Olympic mùa đông Sochi 2014.

Hà Trinh

>> 1.300 phóng viên toàn cầu 'vây' Tổng thống Nga Putin
>> Tổng thống Putin ký sắc lệnh ân xá 'trùm dầu mỏ Nga
>> Tổng thống Putin nói chưa triển khai tên lửa Iskander
>> Tổng thống Putin: Nga không có tham vọng bá chủ
>> Ông Medvedev phủ nhận mâu thuẫn với ông Putin
>> Ông Medvedev phủ nhận căng thẳng với Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.