Người tị nạn Syria trầm cảm vì bị đưa đến 'đảo chết' ở Scotland

26/07/2016 08:59 GMT+7

Một số gia đình tị nạn người Syria được đưa đến đảo Bute ở Scotland đang cảm thấy bị trầm cảm với cuộc sống mới tại châu Âu vì trên đảo toàn người già và là nơi mà người ta đến để chết.

Những người tị nạn Syria tưởng như đã tìm được một cuộc sống mới ở châu Âu, tránh xa khỏi cuộc chiến tàn khốc ở quê nhà khi được đưa đến Scotland. Tuy nhiên, một số gia đình được đưa đến vùng Rothesay trên đảo Bute (Scotland) đã phàn nàn rằng nơi đây toàn người già và là nơi đến để chết, theo Daily Mail ngày 25.7.
Ông Abd (42 tuổi) được đưa đến đảo cùng người vợ Rasha (35 tuổi) và 4 người con, những người chấp nhận rời bỏ đất nước mình vì đó là “vùng chiến sự và chẳng có nước, điện hay thực phẩm”, nơi mà Abd cùng người anh em cột chèo của mình phải chịu cảnh giam giữ và tra tấn.
Sau khi thoát bằng cách trốn trong những chiếc xe tải đầy rau và hành lý, gia đình Abd xin tị nạn tại Li Băng vào 4 năm trước, sau đó được đưa đến Scotland. Tuy nhiên, họ nhanh chóng bối rối vì cứ tưởng sẽ được đưa đến nơi nào đó đúng chất châu Âu như London hay Manchester.

tin liên quan

Anh sẽ nhận 15.000 người tị nạn Syria
(TNO) Chính phủ Anh sẽ nhận 15.000 người tị nạn Syria và kỳ vọng nhận được hậu thuẫn trong nước về việc tham gia không kích nhắm vào lực lượng của tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria.
“Lúc đầu tôi rất hạnh phúc vì được đến Vương quốc Anh. Đây là vùng đất của tự do. Mọi người đối đãi rất tử tế và khung cảnh tuyệt đẹp. Nhưng tôi không nghĩ là sẽ đến đảo này. Chúng tôi tưởng sẽ đến London hay Manchester”, ông Abd nói.
Abd cho hay cứ mỗi khi nhắc đến việc chuyển đến đảo này, người ta lại bảo với ông rằng “chúng tôi đã chi rất nhiều tiền để đưa ông đến đây”. Abd nói ông cứ như bị bắt ép phải sống ở đây và ông không đến đây để bị người khác kiểm soát. Cảm giác hổ thẹn đã khiến người đàn ông 42 tuổi này một lần tìm đến cái chết nhưng bất thành.
Đảo Bute, với dân số chỉ có 6.498 người và độ tuổi trung bình của cư dân là 55-59 tuổi, được vợ chồng Abd miêu tả như một nơi “đến để chết”. “Chẳng có chuyển động gì tại đây, không gì cả. Tôi không còn buồn chán nữa. Giờ tôi đã trầm cảm. Cứ như là tôi chỉ có một lựa chọn: chết ở đây”.
Khung cảnh ở Rothesay, đảo Bute thuộc Scotland AFP
Cũng giống như gia đình Abd, Fatima (31 tuổi, là em gái của Rasha), cùng người chồng Hassan (41 tuổi) và 2 con gái không tìm thấy hạnh phúc ở hòn đảo Scotland này.
Một người phát ngôn chính quyền đảo Bute nói thất vọng vì 2 gia đình Syria không hạnh phúc ở Bute. Người này cho rằng đây không phải là tình trạng chung của đa số các gia đình tị nạn trên đảo vì những gia đình được sắp xếp ổn thoả và được tạo mọi điều kiện.
Đảo Bute đã đồng ý tiếp nhận 15 gia đình Syria theo cam kết của chính quyền Anh là sẽ nhận 20.000 người tị nạn cho đến năm 2020. Hai chục gia đình đã đến Rothesay hồi tháng 12.2015. Theo Daily Mail, đảo Bute là nơi có tỉ lệ thất nghiệp cao và Rothesay là một trong những vùng biệt lập nhất tại Scotland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.