Người thu thập hồ sơ về mối quan hệ giữa Nga và ông Trump là ai?

13/01/2017 08:35 GMT+7

Cựu quan chức Cục Tình báo hải ngoại của Anh (MI6) Christopher David Steele chính là người biên soạn hồ sơ dài 35 trang chứa nhiều cáo buộc chưa được kiểm chứng về mối quan hệ giữa ông Donald Trump với Nga.

Ông Steele từng là điệp viên của Cục Tình báo hải ngoại của Anh (SIS, hay còn gọi là MI6), làm việc tại thủ đô Moscow (Nga) từ năm 1990. Những đối thủ của ông Trump trong đảng Cộng hoà được cho là đã thuê công ty nghiên cứu chính trị FusionGPS (trụ sở ở thủ đô Washington) điều tra ông Trump nhằm ngăn ông trở thành ứng viên của đảng.
Công ty này sau đó thuê ông Steele để thu thập thông tin về việc Nga điều tra ông Trump cũng như mối quan hệ giữa chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga, theo Reuters ngày 12.1.
BBC từng nói rằng người thuê ông Steele là ông Jeb Bush, một trong 16 đối thủ của ông Trump trong vòng tranh cử trong nội bộ đảng. Sau khi ông Trump giành vị trí ứng viên đại diện đảng Cộng hoà, ông Steele vẫn tiếp tục thu thập thông tin rồi bằng cách nào đó thông tin này đến tay những thành viên của đảng Dân chủ và giới truyền thông.
Trong quá trình làm việc từ tháng 7.2016, ông Steele đã hợp tác với một đặc vụ cấp cao của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI). Tuy nhiên Steele cắt liên lạc với cơ quan này khoảng 1 tháng trước ngày bầu cử 8.11.2016 vì FBI làm việc quá chậm.
FBI được cho là đã mở cuộc điều tra sơ bộ về mối liên hệ giữa ông Trump cũng như những người thân cận của ông với phía Nga dựa trên thông tin mà ông Steele cung cấp. Tuy nhiên FBI gần như bỏ qua cuộc điều tra này vài tuần trước ngày bầu cử để tránh gây rắc rối.
Ông Steele giận dữ và ngừng hợp tác với FBI vì cơ quan này không coi trọng những thông tin mà ông cung cấp. Theo Reuters, hồ sơ mà ông Steele biên soạn đã lan truyền trong nội bộ giới truyền thông, nhưng không hãng tin hay cơ quan hành pháp cũng như tình báo nào của Mỹ dám đăng tải vì chưa thể chứng thực.
Trang BuzzFeed ngày 10.1 đăng một số thông tin trong hồ sơ trên, nhưng ông Trump sau đó phủ nhận, nói thông tin đó hoàn toàn bịa đặt. Hồ sơ được cho là có chứa những cáo buộc về việc các quan chức an ninh Nga thu thập thông tin của ông Trump để đe doạ ông cũng như những mối quan hệ giữa Nga với chiến dịch tranh cử của ông Trump.
Theo NBC News, hiện ông Steele đang ẩn náu vì sợ bị trả đũa. The Telegraph cho hay hàng xóm của ông Steele nói rằng cựu điệp viên này báo sẽ đi ra ngoài vài ngày. Người đồng sáng lập công ty tình báo Orbis (trụ sở ở London, Anh), ông Christopher Parker-Burrows từ chối bình luận về những thông tin về ông Steele.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.