'Người Thiên Chúa giáo ở Trung Đông có thể bị IS diệt chủng'

26/02/2015 13:15 GMT+7

(TNO) Các nhà hoạt động vì nhân quyền cảnh báo, người Thiên Chúa giáo sẽ bị diệt chủng ở Trung Đông, sau khi tổ chức cực đoan bắt cóc ít nhất 150 người Thiên Chúa giáo từ những ngôi làng ở đông bắc Syria.

(TNO) Các nhà hoạt động vì nhân quyền cảnh báo, những người Thiên Chúa giáo sẽ bị diệt chủng ở Trung Đông, sau khi tổ chức cực đoan bắt cóc ít nhất 150 người Thiên Chúa giáo từ những ngôi làng ở đông bắc Syria và nhiều người đã bị chặt đầu.

 
Những người Assyria theo Thiên chúa bỏ chạy khi IS tấn công làng mạc nơi họ sinh sống ở đông bắc Syria - Ảnh: Reuters
Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Syria (trụ sở ở Anh) ngày 26.2 cho biết, ít nhất 150 người Assyria theo Thiên Chúa giáo đã bị IS bắt cóc từ những ngôi làng ở tỉnh Hasakeh, đông bắc Syria, theo AFP.
Nhưng vụ bắt cóc này khiến gần 1.000 gia đình người Assyria bỏ chạy khỏi những ngôi làng ở tỉnh Hasakeh. Đa số những người bị IS bắt cóc là phụ nữ, trẻ em hoặc người già.
“Đây là một kiểu tấn công mới nhắm vào người Thiên Chúa giáo. Chúng ta đang chứng kiến IS diệt chủng người Thiên Chúa giáo ở Trung Đông”, ông Habib Afram, chủ tịch Liên đoàn Syria ở Li Băng-đại diện cho cộng đồng người Assyria, cho tờ The Guardian (Anh) biết.
Mỹ và Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng lên án vụ bắt cóc hàng loạt người Thiên Chúa giáo của IS và đề nghị trả tự do cho họ ngay lập tức.
“Nhắm vào những cộng đồng tôn giáo là chứng cứ rõ ràng cho thấy cách đối xử vô nhân đạo của IS với những ai không theo đức tin và tư tưởng độc hại của chúng”, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết.
Một tay súng IS - Ảnh: Reuters
Nữ phát ngôn của Hội đồng bảo an LHQ Bernadette Meehan cũng lên án vụ IS bắt cóc người Thiên Chúa giáo, tuyên bố cộng đồng quốc tế sẽ đoàn kết “tiêu diệt IS”, đồng thời kêu gọi IS trả tự do con tin ngay lập tức và vô điều kiện.
Ông Osama Edward, Giám đốc tổ chức mạng lưới nhân quyền người Assyria, tin rằng IS tiến hành những vụ bắt cóc này vì bại trận tại một số khu vực ở Syria sau những cuộc không kích do Mỹ đứng đầu cùng các đợt công kích của lực lượng dân quân người Kurd.
Giao tranh giữa IS và lực lượng Kurd vẫn tiếp tại các ngôi làng ở đông bắc Syria. “IS bắt con tin để làm lá chắn sống”, ông Edward nói. Theo ông Edward, IS cũng có thể dùng con tin người Thiên Chúa giáo để trao đổi tù binh. IS không chỉ bắt cóc người Thiên Chúa giáo mà còn đốt phát các nhà thờ Thiên Chúa giáo.
Ở Libya, IS hồi tuần rồi đã tung lên mạng đoạn video cho thấy cảnh chặt đầu 21 người Ai Cập theo Thiên Chúa giáo. Ai Cập đã đáp trả lại hành động này bằng hàng loạt cuộc không kích vào các căn cứ của IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.