Người Thái chấp thuận bản hiến pháp mới

07/08/2016 22:02 GMT+7

Kết quả trưng cầu dân ý ngày 7.8 cho thấy đa số người dân Thái Lan (61%) đồng ý bản hiến pháp mới do chính quyền quân đội soạn thảo.

Tính đến tối 7.8, tờ Bangkok Post dẫn kết quả kiểm phiếu từ Uỷ ban bầu cử (EC) cho hay đã có hơn 15,5 triệu người dân Thái Lan bỏ phiếu (khoảng 61%) chấp thuận bản hiến pháp mới, trong khi chỉ có hơn 9,7 triệu phiếu phản đối. Có 94% tổng số phiếu bầu đã được kiểm. Kết quả đầy đủ dự kiến được công bố vào ngày 10.8. Theo The Washington Post, có khoảng 50 triệu người đăng ký tham gia trưng cầu nhưng chỉ có 55% số này đi bỏ phiếu.
Sau khi 90% số phiếu được kiểm tra, ông Somchai Srisutthiyakorn, chủ tịch EC tuyên bố khoảng cách trên đủ lớn để không làm thay đổi kết quả cuối cùng, theo Reuters. Chính quyền cũng đưa ra câu hỏi phụ trong cuộc trưng cầu lần này, hỏi rằng người dân có đồng ý việc Thượng viện được quyền chọn ra thủ tướng. Có 52% đồng ý và 42% phản đối, theo chủ tịch EC Somchai.
Cơ quan lập pháp do quân đội kiểm soát, còn gọi là Hội đồng hòa bình và trật tự quốc gia (NCPO) đã cấm các cuộc biểu tình liên quan đến vấn đề hiến pháp ngay trước cuộc trưng cầu dân ý lần này. Chính quyền cũng bắt giữ và truy tố hàng chục người bao gồm các chính trị gia và các nhà hoạt động sinh viên lên tiếng chống lại cuộc trưng cầu.

tin liên quan

Thủ tướng Thái Lan: Vì dân chủ, hãy đi bỏ phiếu
Sáng 7.8, Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xuất hiện tại điểm bầu cử số 12 khu vực Samsen Nai (quận Phaya Thai, Bangkok) để bỏ phiếu. Sau đó, ông Prayut kêu gọi người dân hãy đến chỗ bầu cử của mình trước 16 giờ.
Cuộc trưng cầu dân ý ngày 7.8 được xem là phép thử độ tín nhiệm của người dân đối với chính quyền Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, tướng quân đội lên nắm quyền lãnh đạo đất nước sau cuộc đảo chính năm 2014. Chính quyền của ông Prayuth tuy vậy cũng được cho là mang lại sự ổn định cho Thái Lan và chấm dứt những cuộc bạo động diễn ra thường xuyên và chia rẽ chính trị tại xứ sở chùa vàng trong nhiều năm trước đó.
Quân đội Thái Lan cho rằng bản hiến pháp mới được soạn thảo nhằm hàn gắn những chia rẽ chính trị kéo dài hơn một thập niên tại Thái Lan, khiến tình hình tăng trưởng gặp khó khăn và nhiều người thiệt mạng vì xã hội bất ổn. Những người phản đối thì cho rằng bản hiến pháp này sẽ giúp tăng cường vai trò chính trị của quân đội trong những năm tới.
Sau khi kết quả trưng cầu cho thấy phần lớn người dân ủng hộ hiến pháp mới, các nhóm đối lập đã tỏ ra thất vọng. Chủ tịch Mặt trân dân chủ chống độc tài (UDD) Jatuporn Prompan nói rằng cuộc trưng cầu không nên diễn ra vào thời điểm này. Ông cũng bác bỏ kết quả cuộc trưng cầu khi cho rằng “đây không phải chiến thắng mà ông Prayuth (thủ tướng Thái Lan) có thể tự hào vì những đối thủ đã không thể chiến đấu với khả năng tốt nhất do bị đe doạ và quấy nhiễu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.