Người Pháp tiếp tục biểu tình, cắt điện phản đối cải cách lương hưu

Khánh An
Khánh An
18/12/2019 09:14 GMT+7

Tổng Liên đoàn Lao động Pháp cho hay 1,8 triệu người biểu tình, trong khi Bộ Nội vụ nói có khoảng 615.000 người biểu tình phản đối cải cách hưu trí.

Hãng AFP ngày 18.12 đưa tin hàng trăm ngàn người xuống đường biểu tình phản đối cải cách hưu trí và cảnh sát buộc phải dùng hơi cay sau khi bị người biểu tình ném nhiều vật thể.
Nhiều giáo viên, nhân viên y tế và công chức khác tham gia cùng nhân viên ngành vận tải xuống đường kể từ khi mâu thuẫn bắt đầu từ ngày 5.12.
Bộ Nội vụ cho biết khoảng 615.000 người tham gia hơn 100 cuộc biểu tình trên cả nước vào ngày 17.12 (giờ địa phương), trong đó có 76.000 người tại Paris, nơi cảnh sát bắt giữ 30 người.
Tuy nhiên, Tổng Liên đoàn Lao động Pháp (CGT) cho hay khoảng 1,8 triệu người tham gia biểu tình, cao hơn con số 1,5 triệu người tham gia vào biểu tình ngày 5.12.

Biểu tình tại quảng trường Nation tại Paris

AFP

Tháp Eiffel phải đóng cửa do biểu tình và cảnh sát luôn cảnh giác cao độ sau khi nhiều người đã đập phá các cửa hàng và đốt xe tại lần biểu tình trước.
CGT cho hay nhân viên ngành điện đã cắt điện khoảng 50.000 hộ gần Bordeaux và 40.000 hộ khác ở Lyon suốt đêm để phản đối, đồng thời cảnh báo sẽ cắt điện thêm.
CGT và 4 liên đoàn lao động khác sau đó đưa ra tối hậu thư cảnh báo các hành động sẽ tiếp diễn và không giảm vào dịp Giáng Sinh, trừ khi yêu cầu của họ được đáp ứng.

[VIDEO] Người Pháp tiếp tục đình công, xuống đường đấu tranh chuyện lương hưu

Trong khi đó, chính phủ kiên quyết theo đuổi kế hoạch cải cách hưu trí và phúc lợi, chấm dứt quy định hiện tại với nhiều chế độ hưu trí sớm. Chính phủ cho rằng hệ thống mới với 1 quy định thống nhất sẽ rõ ràng hơn và công bằng, nâng cao chế độ cho phụ nữ và người thu nhập thấp.
Tuy nhiên, nhiều người biểu tình chỉ trích rằng việc thay đổi có thể buộc hàng triệu người phải làm việc quá tuổi hưu quy định là 62 khi đặt ra tuổi 64 mới có thể hưởng toàn bộ chế độ.
Một số nước châu Âu đã tăng tuổi nghỉ hưu hoặc cắt giảm lương hưu trong những năm gần đây nhằm theo kịp với tuổi thọ ngày càng cao và kinh tế giảm tốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.