Người ông anh hùng của nạn nhân người Nga bị IS hành quyết

05/12/2015 21:20 GMT+7

Cụ ông Akhmat Khasiev (người cộng hoà Chechnya, Nga), anh hùng thời chiến tranh Vệ quốc, vẫn chưa biết tin về việc IS hành quyết cháu mình, hàng ngày vẫn mong cháu đến thăm.

Cụ ông Akhmat Khasiev (người cộng hoà Chechnya, Nga), anh hùng thời chiến tranh Vệ quốc, vẫn chưa biết tin về việc IS hành quyết cháu mình, hàng ngày vẫn mong cháu đến thăm.

Cụ ông Akhmat Khasiev, anh hùng Liên Xô thời chiến tranh Vệ quốc, vẫn chưa biết tin cháu mình bị IS hành quyết - Ảnh: KPCụ ông Akhmat Khasiev, anh hùng Liên Xô thời chiến tranh Vệ quốc, vẫn chưa biết tin cháu mình bị IS hành quyết - Ảnh: KP

Báo Sự thật Komsomol ngày 5.12 cho biết, cụ Akmat Khasiev, 95 tuổi, ông nuôi của Magomed Khasiev (công dân Chechnya, Nga), người vừa bị IS hành quyết, là cựu chiến binh từng tham gia bảo vệ pháo đài Brest chống Phát xít Đức trong Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Hiện cụ Akhmat sống ở Chechnya; gần như toàn bộ người dân nước cộng hòa này đều biết đến và tự hào về cụ.

Từ năm lên 9 tuổi, Magomed Khasiev, người vừa bị IS hành quyết dã man và tung video clip lên internet, được gia đình cụ nhận làm con nuôi.

Theo thông tin từ dân chúng và chính quyền địa phương, cụ Akhmat Khasiev ngày còn trẻ là tay súng bắn tỉa cừ khôi, từng tham gia chiến dịch bảo vệ pháo đài Brest, đối đầu với quân phát xít Đức hồi năm 1941. Sau chiến tranh, cụ về Chechnya sinh sống. Tại đây cụ đã lập gia đình, sinh được 5 người con và có tất cả 15 người cháu, 36 chắt.

Bà Markhy, con gái của cụ, không lấy chồng, ở vậy nuôi cha mẹ. Khi người con gái đã đứng tuổi, cụ khuyên nên nhận con nuôi để không bị cô đơn khi về già. Sự lựa chọn rơi vào chú bé Evgheny Yudin 9 tuổi, lúc đó đang sống trong trại trẻ mồ côi tại địa phương (cha mẹ đẻ của Evgheny từ vùng Nam Ural chuyển tới Chechnya sinh sống cách nay 20 năm, nhưng cha mất sớm, mẹ bị tước quyền làm mẹ do lạm dụng rượu). Do những rắc rối trong thủ tục giấy tờ, mãi đến năm 14 tuổi, Evgheny mới chính thức trở thành con nuôi hợp lệ trong gia đình và được đổi tên họ thành Magomed Khasiev.

Tên đồ tể IS (đứng) hành quyết công dân Magomed Khasiev (người Chechnya, Nga) chính là một cựu công dân Nga ở thành phố Noyabrsk, Siberia - Ảnh: Youtube

Sống trong nhà, Magomed rất mến phục ông ngoại; cụ Akhmet cũng rất quý đứa cháu nuôi, hai ông cháu thương yêu nhau như ruột thịt. Nhưng các anh chị em của bà Markhy luôn ghẻ lạnh với đứa cháu nuôi trong gia đình. Khi đến tuổi trưởng thành, Magomed đi tới thành phố khác để học đại học, thường xuyên thư từ với mẹ nuôi và ông ngoại, những người luôn chăm lo cho anh như ruột thịt.

Cho đến nay, cụ Akhmat vẫn chưa hay tin đứa cháu nuôi bị IS sát hại, vì người thân và hàng xóm, chính quyền… không muốn người cựu chiến binh cao tuổi phải đau buồn. Và cụ vẫn hàng ngày ngóng mong cháu đến thăm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.