Người Nhật trở về từ Vũ Hán 'sốc và kiệt sức', 4 người nhập viện

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/01/2020 14:30 GMT+7

Các công dân Nhật Bản vừa từ tâm dịch viêm phổi Vũ Hán về nước kể lại cảm giác sốc về tình hình trong thành phố Trung Quốc .

Máy bay chở 206 công dân Nhật Bản từ vùng dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút corona mới (2019-nCoV) đã về đến Tokyo vào rạng sáng 29.1.
Nói với giới truyền thông tại sân bay, hai người vừa được sơ tán từ vùng dịch cho biết cảm thấy nhẹ nhõm nhưng kiệt sức.
Ông Takayuki Kato, công tác tại Vũ Hán, nói ông không hoảng sợ nhưng sốc vì toàn bộ hệ thống giao thông đều ngưng hoạt động vào ngày 23.1 sau khi tình hình chuyển biến trầm trọng. Trung Quốc đã ra lệnh phong tỏa Vũ Hán cùng nhiều thành phố khác nhằm ngăn vi rút corona mới lây lan. Ông Kato nói việc sơ tán diễn ra suôn sẻ và những người trên máy bay đều tỏ ra bình tĩnh.

Ông Takeo Aoyama (trái) và ông Takayuki Kato trả lời họp báo

AFP

Ông Takeo Aoyama làm cho công ty thép Nippon Steel nói số lượng bệnh nhân gia tăng nhanh chóng vào một số thời điểm khiến ông lo ngại. "Chúng tôi không thể đi lại tự do và chỉ được cung cấp một phần thông tin. Việc vận chuyển hàng hóa và đi lại bị giới hạn cực kỳ nghiêm ngặt", ông Aoyama nói.
Nhân viên này cho hay nhiều đồng hương ở Vũ Hán muốn về nước nhưng chưa thể đi. Trong số đó có các công nhân làm việc cho một chuỗi siêu thị của Nhật, quyết định tiếp tục mở cửa để cung cấp thực phẩm cho người dân.
Ông Aoyama nói điều quan trọng là phải gia tăng các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nhưng cũng mong có thể hỗ trợ người dân Trung Quốc, những người có thể cũng đang giúp người Nhật còn kẹt lại Vũ Hán. Ông Aoyama và ông Kato đều mang khẩu trang trong lúc trả lời phỏng vấn nhưng cả 2 cho biết cảm thấy ổn.

Xe buýt chở những người từ Vũ Hán về rời khỏi sân bay Haneda

AFP

Giới chức y tế Nhật Bản nói rằng toàn bộ hành khách được kiểm tra sức khỏe trên chuyến bay. Một số người trong đó có một số triệu chứng như ho, sốt và 4 người được đưa đến bệnh viện, theo đài NHK.
Toàn bộ những người này sẽ được xét nghiệm có nhiễm vi rút corona mới hay không và phải ở nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm. Những người có triệu chứng sẽ bị bắt buộc đưa đến bệnh viện, theo quy định mới được thông qua.
Chính quyền Nhật đang chuẩn bị thêm máy bay để đưa thêm công dân từ Vũ Hán về nước. Đến nay, đã có 7 ca nhiễm vi rút corona mới gây viêm phổi tại Nhật Bản, trong đó có một người chưa từng đến Vũ Hán nhưng gần đây có chở khách du lịch từ thành phố Trung Quốc sang.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.