Người Nhật sợ ông Duterte nhai kẹo cao su trước mặt Nhật hoàng

26/10/2016 12:15 GMT+7

Người Nhật lo ngại Tổng thống Philippines lại theo thói quen nhai kẹo cao su khi diện kiến Nhật hoàng Akihito.

Tổng thống Rodrigo Duterte đang ở Nhật trong chuyến công du lần đầu tiên đến nước này bắt đầu từ hôm qua 25.10. Ông sẽ có buổi diện kiến Nhật hoàng Akihito vào ngày 28.10.
Tổng thống Duterte nổi tiếng với những phát biểu không kiêng nể. Có những lúc cao hứng ông sử dụng cả những từ ngữ thô tục với lãnh đạo hàng đầu thế giới như Tổng thống Mỹ Barack Obama và cả người đứng đầu Giáo hội Công giáo La Mã như Giáo hoàng Francis.
Trong chuyến công du nước ngoài và gặp gỡ lãnh đạo các quốc gia, ông chọn cách ăn mặc “dưới mức giản dị” như áo sơ mi và quần jeans thay vì trang phục truyền thống Barong hoặc veston. Ông thường không cài nút trên của áo, mang giày không vớ và nhai kẹo cao su bất kể trong cuộc gặp xã giao hay chính thức.
Cách ứng xử của ông Duterte thật sự làm người Nhật lo lắng, nhất là khi ông sắp diện kiến Nhật hoàng Akihito, người rất được người dân Nhật kính trọng. Họ sợ ông vẫn giữ thói quen nhai kẹo cao su trước mặt Nhật hoàng, theo AP hôm 25.10.
Truyền hình Nhật Bản nhiều lần đưa tin về ông Duterte và chiếu cảnh ông trong tư thế đang nhai kẹo cao su tại các cuộc họp hoặc gặp gỡ với công chúng. Đáng chú ý là dịp hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Duterte vẫn giữ thói quen này.
Ông Duterte thường mặc áo sơ mi và không cài nút trên AFP
Ông di chuyển trong tư thế hai tay nhét vào túi quần và miệng nhai kẹo cao su trong khi ông Tập Cận Bình đứng đợi ông đi tới. Vừa bắt tay người đứng đầu Trung Quốc, ông Duterte vừa nhai kẹo cao su, thậm chí trong buổi lễ ký kết văn bản hợp tác của hai nước, ông vẫn không ngừng nhai.
“Khi ông ấy (Duterte) tiếp kiến Nhật hoàng, cách ứng xử của ông ấy có thể tạo ra ảnh hưởng lớn. Tôi tin ông ấy hiểu điều này và không nhai kẹo cao su; và hy vọng phía Philippines sẽ nhắc nhở ông”, nghị sĩ Itsunori Onodera phát biểu trên đài truyền hình Fuji.
Nhật là đối tác quan trọng của Philippines. Tokyo tài trợ và cung cấp cho Manila máy bay và tàu tuần tra biển. Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp thêm cho Manila hai tàu tuần tra biển loại lớn bên cạnh cam kết 10 chiếc nhỏ hơn trước đó, và máy bay huấn luyện quân sự TC-90 để giúp tăng cường an ninh hàng hải của Philippines ở Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.