Người Nga nghĩ gì về sự kiện Liên Xô sụp đổ năm 1991?

18/08/2015 14:25 GMT+7

(TNO) Sau gần 25 năm, người Nga nghĩ gì về sự kiện Liên Xô sụp đổ vào năm 1991? Một cuộc khảo sát ở Nga cho thấy rất nhiều người Nga xem sự kiện đó là bi kịch.

(TNO) Sau gần 25 năm, người Nga nghĩ gì về sự kiện Liên Xô sụp đổ vào năm 1991? Một cuộc khảo sát ở Nga cho thấy rất nhiều người Nga xem sự kiện đó là bi kịch.

Cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin (người cầm giấy) đang phát biểu trước công chúng năm 1991 - Ảnh: RIA Novosti
Hôm 17.8, đài RT cho hay một cuộc khảo sát do cơ quan độc lập của Nga, Trung tâm Levada thực hiện hồi tháng 7.2015 cho thấy 41% người Nga được hỏi cho biết sự kiện Liên Xô sụp đổ là một bi kịch và là “mối nguy hại” cho người Nga. So với những năm trước, tỷ lệ người có quan điểm này không thay đổi nhiều lắm.
Tuy nhiên, trong nhóm nghiên cứu có 34% người được hỏi nói rằng việc Liên Xô sụp đổ cho thấy người Nga "đi đúng hướng", rằng Nga có được nhiều lợi ích sau sự kiện năm 1991. Tỷ lệ này đã có sự thay đổi đáng kể từ năm 2003, theo RT, và đài này không cho biết có bao nhiêu người tham gia cuộc khảo sát.
Điều này đồng nghĩa với việc ngày càng có nhiều người Nga nhìn nhận tích cực đối với sự kiện lịch sử của Liên Xô dù tỷ lệ không nhiều bằng quan điểm bi quan, nuối tiếc. Quan điểm này thể hiện rõ hơn đối với câu hỏi Nga nên chọn hướng đi ngược lại thay vì như hiện nay, khi có 37% người đồng ý, giảm so với tỉ lệ 47% của năm 2014.
Phó Giám đốc Trung tâm Levada, ông Aleksey Grazhdankin nhận định việc số đông người xem sự sụp đổ của Liên Xô là một bi kịch có liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.
“Nhiều người Nga vẫn giữ quan điểm cho rằng gốc rễ của cuộc khủng hoảng Ukraine nằm ở sự sụp đổ của Liên Xô và những sự kiện của năm 1991. Chính vì vậy mọi người xem cuộc đảo chính bất thành là một bi kịch”, nhà nghiên cứu Grazhdankin nói với các phóng viên.
Cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, người đã mất cương vị lãnh đạo vì cuộc chính biến Liên Xô năm 1991 cũng có suy nghĩ tương tự với số đông người Nga.
"Lý do sâu xa cho sự bất ổn là ở sự thất bại có chủ ý của Perestroika (Đổi mới) trong các quyết định vô trách nhiệm đã được thực hiện bởi những người đứng đầu nước Nga, Ukraine và Belarus trong rừng Belovezha”, ông bày tỏ suy nghĩ của mình trên một bài báo phát hành ở Nga hồi tháng 3.2015.
Vài năm sau chính biến 1991, ông Gorbachev cho rằng các quốc gia phương Tây bắt đầu lôi kéo các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Theo ông Gorbachev, tất cả các bên đều mất mát, như là kết quả tất yếu của những hành động này vì chúng đã tạo ra mối đe dọa, một cuộc chiến tranh lạnh mới hoặc thậm chí là một cuộc chiến thực sự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.