Người Nga không biết lấy gì để tự hào

12/06/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn Nga cho thấy người Nga hết sức chật vật để nêu ra một thành tựu hoặc sự kiện quốc gia mà họ cảm thấy tự hào trong vài thập niên qua.

(TNO) Một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm nghiên cứu dư luận toàn Nga cho thấy người Nga hết sức chật vật để nêu ra một thành tựu hoặc sự kiện quốc gia mà họ cảm thấy tự hào trong vài thập niên qua, theo RIA Novosti vào hôm nay, 12.6.

Khi được hỏi về điều gì khiến họ cảm thấy tự hào trong 10 đến 15 năm qua, sự kiện được nhiều người Nga nói đến nhất là việc Nga giành quyền đăng cai Thế vận hội mùa đông 2014 ở thành phố Sochi, với 7% số người trả lời.

Người Nga không biết lấy gì để tự hào
7% số người được hỏi chọn việc đăng cai Thế vận hội mùa đông Sochi là điều đáng tự hào nhất - Ảnh: AFP

Có 6% ca ngợi các chiến thắng thể thao, bằng với năm 2005. 6% nói họ tự hào vì tiêu chuẩn sống nâng cao và tăng trưởng kinh tế và 5% tự hào vì vị thế quốc tế của đất nước ngày càng được củng cố. 3% nói họ tự hào vì tình hình hòa bình ở Nga, 3% ca ngợi sự hồi sinh của quân đội và 2% tự hào vì sự phát triển công nghệ.

Công cuộc khám phá vũ trụ cũng chiếm 2% số câu trả lời và 1% tự hào vì việc chấm dứt chiến tranh Chechnya.

Có 42% số người nói họ chẳng có gì để tự hào về nước Nga (so với 37% năm 2005) và 19% nói họ khó lòng trả lời câu hỏi.

Khi được hỏi nước Nga đã đạt được thành công nào trong vài thập niên qua, có 5% nói đến các thành tựu khoa học, 4% đề cập đến các chiến thắng thể thao và 4% nói về tiêu chuẩn sống. Có 28% người tham gia khảo sát nói nước Nga chẳng có thành tựu gì và 28% không thể đưa ra câu trả lời.

Về một người đồng hương mà họ cảm thấy tự hào, có 9% nói đến Tổng thống Vladimir Putin. Kế tiếp lần lượt là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu (6%), các cựu chiến binh Thế chiến thứ hai (6%), các nhân vật thể thao (4%), các nhà khoa học (3%), các bác sĩ (2%), các phi hành gia (1%) và Thủ tướng Dmitry Medvedev (1%).

Có 24% số người trả lời nói họ chẳng thấy tự hào vì người đồng hương nào và 33% nói khó trả lời.

Cuộc thăm dò được thực hiện với 1.600 người tại 130 địa điểm ở 42 khu vực của nước Nga trong hai ngày 1 và 2.6.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.