Người Nga bỏ phiếu bầu tổng thống mới

Ngọc Mai
Ngọc Mai
18/03/2018 09:14 GMT+7

Cử tri Nga ngày 18.3 đi bỏ phiếu để chọn ra tổng thống, người lãnh đạo nước này trong nhiệm kỳ 6 năm tới.

Các điểm bỏ phiếu đầu tiên ở thành phố Petropavlovsk-Kamchatskym, cực đông nước Nga đã mở cửa từ 8 giờ sáng theo giờ địa phương (tức 3 giờ ngày 18.3 theo giờ Việt Nam). Những điểm bỏ phiếu cuối cùng tại vùng Kaliningrad sẽ đóng cửa vào khoảng 1 giờ sáng 19.3 (theo giờ Việt Nam).
Theo Reuters, cuộc đua vào Điện Kremlin năm nay là sự cạnh tranh của 8 ứng cử viên, trong đó đương kim Tổng thống Vladimir Putin là nhân vật sáng giá nhất. 
Các cuộc thăm dò ý kiến trước thềm bầu cử cho thấy 70% cử tri được khảo sát ủng hộ ông Putin. Nếu thắng cử như dự đoán, đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 4 của ông Putin và sẽ là một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền lâu nhất tại Nga.
Theo luật bầu cử Nga, công dân từ 18 tuổi trở lên có đủ điều kiện đi bầu tổng thống. Kết quả sẽ tính theo lá phiếu trực tiếp của cử tri. Nếu ứng viên nào nhận được trên 50% phiếu bầu thì người đó thắng cử. Nếu không đủ mức đa số, cuộc bầu cử vòng 2 sẽ diễn ra giữa 2 ứng viên có số phiếu nhiều nhất.
Thống kê của Ủy ban bầu cử Nga cho thấy nước này có khoảng 110 triệu cử tri. Hơn 1.500 nhà quan sát nước ngoài và hàng ngàn người Nga tham gia giám sát cuộc bầu cử lần này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.