Người Nga bắt đầu bất an về Syria

03/11/2016 13:45 GMT+7

Một khảo sát mới công bố tại Nga cho thấy người dân nước này đang cảm thấy bất an về việc Nga tham dự vào cuộc chiến tại Syria.

Khảo sát được Trung tâm Levada tiến hành và công bố gần đây cho thấy người dân Nga đang bắt đầu lo lắng về cuộc chiến ở Syria và sợ mâu thuẫn giữa Nga với phương Tây sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát, dù vẫn có những nhận định là thiếu độc lập về cách thu thập thông tin về Syria, theo The Moscow Times ngày 2.11.
Phó giám đốc Levada, ông Aleksey Grazhdankin nhận xét nhìn chung rằng hầu hết người Nga vẫn lạc quan về vai trò của Nga, nhưng có một vài thay đổi đáng kể trong cách người dân nhận thức về chính sách ngoại giao của đất nước.
Theo khảo sát, có 52% cho biết ủng hộ việc Nga tham gia chiến dịch không kích ở Syria trong khi con số của năm trước là 55%. Tuy nhiên, số người hoàn toàn ủng hộ việc không kích đã giảm từ 21% xuống 16%. Đặc biệt, lượng người lưỡng lự không biết có nên ủng hộ không kích hay không đã tăng từ 19% lên 23%.

tin liên quan

82% người Nga hài lòng với những gì Tổng thống Putin làm
Kết quả thăm dò dư luận của Trung tâm Levada cho thấy 82% người dân Nga được hỏi hài lòng với những gì ông Vladimir Putin đã làm trên cương vị tổng thống, trong khi chỉ 50% người dân tin rằng Nga đang đi đúng hướng.
Khảo sát cũng cho thấy người Nga đã giảm bớt sự lạc quan về mối quan hệ với phương Tây. Chỉ có 30% bày tỏ mong muốn chiến dịch không kích của Nga sẽ giúp cải thiện thái độ của phương Tây đối với Moscow trong khi một năm trước, con số này là 40%. Ngoài ra, 49% người Nga mong Moscow và phương Tây tìm ra điểm chung tại Syria trong năm ngoái đã giảm xuống còn 35% trong năm nay.
Theo nhà phân tích chính trị Mikhail Troitskiy, nhiều người dân Nga khó hiểu về quyết định ủng hộ chính quyền Syria và hỗ trợ quân sự của Moscow. "Đối với nhiều người Nga, thật khó hình dung ra lợi ích nào của việc Nga ủng hộ cho một xứ sở xa xôi và tại sao lại gây nguy cơ đối đầu với phương Tây khi ủng hộ ông Assad".
Có 48% người trả lời cho biết họ lo sợ cuộc xung đột Syria sẽ dẫn đến Thế chiến thứ 3. Tỉ lệ này chỉ là 29% khi được khảo sát hồi tháng 7. Kế hoạch đưa quân đến Syria của Tổng thống Putin được cho là nhằm khôi phục hình ảnh của Nga trên trường quốc tế sau khi nước này bị phương Tây cô lập vì sáp nhập Crimea và bị cáo buộc can thiệp quân sự ở miền đông Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.