Người Neanderthal có thể tuyệt chủng vì từ trường đảo cực, nguy cơ đang tái diễn

21/02/2021 15:50 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm ra chứng cứ cho thấy hai cực của từ trường Trái đất đã đảo chiều cách đây 42.000 năm, nhiều khả năng dẫn đến sự tuyệt chủng của loài người Neanderthal.

Trong báo cáo đăng trên chuyên san Science, đội ngũ chuyên gia của Đại học New South Wales (Úc) và Bảo tàng Nam Úc trình bày chi tiết về chuyện gì đã xảy ra 42.000 năm trước.
Vào thời điểm đó, các nhà khoa học phát hiện tình trạng cực từ Trái đất đảo chiều đã tạo điều kiện cho các cơn bão mặt trời hoành hành Trái đất, kích hoạt sự thay đổi khí hậu khiến họ hàng gần nhất của loài người chết sạch.

Chứng cứ tuyệt chủng

Theo báo cáo, vụ đảo cực sẽ đẩy trường địa từ của Trái đất vào tình trạng gần như biến mất, và trong thời gian này địa cầu mất đi lá chắn bảo vệ bức xạ và phân tử độc hại từ mặt trời.
“Không còn bị từ trường Trái đất cản trở, những tia bức xạ và hạt từ không gian sẽ bắn phá các phân tử hạt trong khí quyển Trái đất, tách các electron và phóng thích ánh sáng theo một quy trình gọi là ion hóa”, theo Giáo sư Chris Turney của Đại học New South Wales, đồng tác giả báo cáo. “Không khí bị ion hóa sẽ “nướng chín” tầng ozone, gây ra thảm trạng thay đổi khí hậu trên toàn cầu”, nhà nghiên cứu cho biết.
Các chuyên gia đưa ra giả thuyết rằng, bên cạnh thay đổi khí hậu theo hướng tiêu cực, Trái đất sẽ đối mặt với các cơn dông bão và thời tiết khắc nghiệt.

Lần đảo cực từ kế tiếp

Đã có một số chứng cứ cho thấy các cực từ của Trái đất đang di chuyển, báo hiệu cho sự kiện đảo cực từ trường kế tiếp. Và nếu xảy ra, đội ngũ nghiên cứu cảnh báo rằng thảm họa toàn cầu sẽ xảy ra.
“Nếu một sự kiện tương tự tái diễn vào thời nay, xã hội hiện đại của loài người sẽ hứng chịu những hậu quả thảm khốc”, theo ông Alan Cooper, đồng tác giả báo cáo. Chuyên gia này cảnh báo rằng các bức xạ vũ trụ sẽ phá hủy những mạng lưới điện lẫn hệ thống vệ tinh.
Trong một báo cáo trước đó, ông Daniel Baker, Giám đốc Phòng Thí nghiệm khí quyển và vật lý không gian thuộc Đại học Colorado ở Boulder (Mỹ), cho hay nếu thật sự hiện tượng đảo cực xảy ra, nhiều khả năng xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng khiến một số nơi trên hành tinh xanh “không thể nào ở được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.