Người Mỹ ngày càng có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc

05/03/2021 09:46 GMT+7

Khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ) cho thấy người Mỹ đang có quan điểm tiêu cực về Trung Quốc ở mức rất cao, với gần 9/10 người trưởng thành coi Trung Quốc là thù địch hoặc mối nguy hiểm đối với lợi ích của Mỹ.

Theo kết quả khảo sát được Trung tâm Nghiên cứu Pew công bố ngày 4.3, người Mỹ ngày càng có ý kiến tiêu cực về nhân quyền, xung đột kinh tế, hệ thống chính trị ở Trung Quốc, đồng thời người Mỹ cũng nhận thức rằng Trung Quốc muốn thay thế Mỹ trở thành siêu cường quốc duy nhất trên thế giới.
Sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc, năng lực công nghệ và các cuộc tấn công mạng bị cáo buộc nhằm vào các mục tiêu của Mỹ cũng được coi là mối lo ngại.
Theo khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 64% số người được hỏi mô tả mối quan hệ kinh tế giữa hai nước là “tồi tệ hoặc rất tồi tệ”.
Những người được hỏi cũng cho biết họ ít tin tưởng vào khả năng đối phó với Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Joe Biden so với các vấn đề chính sách đối ngoại khác như đối phó với các mối đe dọa khủng bố, biến đổi khí hậu và các quyết định sử dụng vũ lực.
Cũng theo AP dẫn kết quả khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew, 89% số người Mỹ được hỏi “coi Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh hoặc kẻ thù, hơn là đối tác”.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ mở lại đối thoại song phương

Tổng cộng 48% trả lời rằng hạn chế sức mạnh và ảnh hưởng của Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu, tăng từ chỉ 32% cảm thấy như vậy vào năm 2018.
Các ý kiến trong cuộc khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện ngẫu nhiên với 2.596 người trưởng thành ở Mỹ, từ ngày 1-7.2. Biên độ sai số được đưa ra là 2,7 điểm phần trăm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.