Người Mỹ gốc Iran bị từ chối nhập cảnh khi trở về từ Canada

Văn Khoa
Văn Khoa
06/01/2020 16:43 GMT+7

Hàng chục người Mỹ gốc Iran và người Iran bị giữ lại nhiều giờ tại khu vực biên giới của bang Washington giáp với Canada vào cuối tuần qua sau khi Tehran thề trả thù cho cái chết của chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, tướng Qassem Soleimani.

Thiếu tướng Soleimani (62 tuổi), chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, thiệt mạng trong cuộc không kích bằng máy bay không người lái ở sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) vào rạng sáng 3.1 (giờ địa phương). Tehran tuyên bố sẽ trả thù cho cái chết của ông Soleimani. Sau đó, Bộ An ninh nội địa Mỹ  tăng cường an ninh ở các khu vực biên giới trong cuối tuần qua, khiến nhiều người bị ảnh hưởng.
Tờ The New York Times ngày 5.1 dẫn một số nguồn tin cho hay hơn 60 người, phần lớn trong số đó trở về Mỹ từ chuyến công tác hoặc kỳ nghỉ ở Canada, đã bị các đặc vụ tại cửa khẩu ở thành phố Blaine thuộc bang Washington giữ lại thẩm vấn thêm về quan điểm chính trị và lòng trung thành của họ.

[VIDEO] Iran gọi Tổng thống Trump là "kẻ khủng bố mặc âu phục"

Hầu hết những người nói trên được thả sau khi giới chức kiểm tra an ninh. Trong khi đó một số nguồn tin khẳng định vài người đã bị từ chối nhập cảnh vào Mỹ, theo The New York Times.
Ông Masih Fouladi, giám đốc điều hành Hội đồng quan hệ Hồi giáo - Mỹ, một tổ chức ủng hộ quyền dân sự của người Hồi giáo, cho hay vài người bị giữ trong phòng chờ và bị thẩm vấn tới 10 tiếng đồng hồ. Cũng theo ông Fouladi, vào khuya 4.1, sau khi xem buổi hòa nhạc ở Canada do một ngôi sao Iran biểu diễn, một số người trở lại Mỹ nhưng bị từ chối nhập cảnh và yêu cầu trở lại sau.
Ông Fouladi còn kể rằng khi một gia đình hỏi tại sao họ bị thẩm vấn thì một quan chức đáp rằng hiện nay là thời điểm không tốt cho người Iran.
Trong khi đó, phát ngôn viên Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) Matt Leas khẳng định thông tin trên mạng xã hội rằng CBP tạm giữ những người Mỹ gốc Iran và từ chối cho họ nhập cảnh vì nguồn gốc của họ là sai, theo The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.