Người mới nói lời cũ

19/02/2017 07:00 GMT+7

Tại hội nghị an ninh thường niên đang diễn ra ở Munich (Đức), thu hút sự chú ý lớn nhất không phải là các vấn đề chính trị, an ninh toàn cầu mà là chính quyền mới ở Mỹ.

Người thay mặt Tổng thống Donald Trump ở hội nghị là Phó tổng thống Mike Pence. Sứ mệnh của ông Pence là giải thích và mang lại cảm nhận tích cực cho thế giới về chính quyền mới ở Mỹ lẫn cá nhân ông Trump.
Trước sự tham gia của ông Pence ở hội nghị này là 4 tuần cầm quyền đầu tiên của Tổng thống Trump. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã công du Nhật Bản và Hàn Quốc cũng như hội kiến với những người đồng cấp trong NATO còn Ngoại trưởng Rex Tillerson thì tham dự hội nghị bộ trưởng ngoại giao G20 tại Bonn (Đức). Như vậy nghĩa là đã có không ít phát biểu, tuyên bố và thể hiện ý tưởng chính sách từ phía chính quyền mới ở Mỹ. Cũng nhờ đấy mà dư luận nhận ra rằng tại Munich, Phó tổng thống Pence chỉ nhắc lại những gì đã được ông Trump hay các quan chức khác bộc lộ trong thời gian qua.
Theo những tuyên bố, đến nay chính quyền mới ở Mỹ và cá nhân Tổng thống Trump vẫn duy trì những cam kết với các đồng minh quân sự trong cũng như ngoài NATO, vẫn theo đuổi mục tiêu không để Iran có vũ khí hạt nhân, vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt Nga và vẫn đòi các đồng minh quân sự của Mỹ phải tăng ngân sách quốc phòng.
Những đồng minh này có phần yên tâm hơn, nhưng chưa thể thật sự hết hoài nghi là Mỹ bề ngoài trấn an như thế nhưng trong thực chất đã sẵn sàng cho những thay đổi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.