Người mới khó lường

31/07/2018 16:00 GMT+7

Đảng Phong trào vì công lý (PTI) của huyền thoại cricket, được xem là môn thể thao “vua” tại Pakistan, Imran Khan đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua.

Dù không hội đủ số ghế cần thiết trong quốc hội để tự lập chính phủ nhưng cơ hội bắt tay với các đảng nhỏ lập liên minh cầm quyền, mở đường cho ông Khan giữ chức thủ tướng không khó. Giới quan sát nhận định một trong những vấn đề khó lường nhất trong nhiệm kỳ của ông Khan là cải thiện quan hệ với đồng minh Mỹ, vốn khá trắc trở trong thời gian qua.
Kể từ khi bước vào chính trường, chính trị gia 66 tuổi được biết là người có quan điểm chống Mỹ. Ông thậm chí từng tuyên bố sẽ bắn hạ mọi máy bay không người lái của Mỹ nhằm vào các tay súng cực đoan dọc biên giới Pakistan - Afghanistan.
Sắp tới, Washington chắc chắn sẽ theo dõi sát sao những dấu hiệu liệu nhà sáng lập PTI có tiếp tục đi theo con đường căng thẳng hay muốn cải thiện mối quan hệ hướng tới “đôi bên cùng có lợi” với Mỹ như trong bài phát biểu chiến thắng của ông.
“Ngay cả khi đã bắt đầu hạ bớt thái độ chống Mỹ, tôi không chắc liệu ông Khan có thể gửi bất cứ tín hiệu nào khiến Washington lạc quan hay không”, chuyên gia Sameer Lalwani ở Mỹ nhận định với Reuters. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ tìm kiếm mọi cơ hội hợp tác với Pakistan để thúc đẩy các mục tiêu an ninh, ổn định và thịnh vượng ở Nam Á.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.