Người Kurd ở Syria thành lập chính quyền: Ly khai để giữ thế

18/03/2016 10:08 GMT+7

Người Kurd ở miền bắc Syria đã cùng nhau thành lập một thực thể chính quyền mới, chưa hẳn là một nhà nước riêng biệt, nhưng là một hệ thống chính quyền liên bang dân chủ.

Người Kurd ở miền bắc Syria đã cùng nhau thành lập một thực thể chính quyền mới, chưa hẳn là một nhà nước riêng biệt, nhưng là một hệ thống chính quyền liên bang dân chủ.

Các chiến binh người Kurd ở Syria - Ảnh: AFPCác chiến binh người Kurd ở Syria - Ảnh: AFP
Trong thực chất, đây là bước đầu tiên của quá trình ly khai ra khỏi khuôn khổ thể chế nhà nước hiện tại ở Syria. Bước đi này là phản ứng trước việc những tổ chức chính trị của người Kurd không được mời tham dự hội nghị quốc tế do Liên Hiệp Quốc bảo trợ để đàm phán về giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.
Có thể thấy là họ mới khởi động quá trình ly khai như một động tác chính trị để giữ thế ở Syria chứ chưa hẳn đã quyết định dứt khoát sẽ ly khai. Họ muốn cho tất cả thấy là nếu muốn có được giải pháp chính trị cho vấn đề Syria thì phải để cho họ tham gia chứ không thể phớt lờ, lại càng không thể đàm phán và thỏa thuận trên đầu họ.
Hai đối tác lo ngại nhất về động thái này và sẽ chống đối bằng mọi giá là chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu người Kurd ly khai thì sẽ có nghĩa là ở Syria không còn sự thống nhất dân tộc và toàn vẹn lãnh thổ. Cho dù hội nghị nói trên có đạt được định hướng giải pháp chính trị gì thì giải pháp ấy cũng sẽ không được người Kurd chấp nhận, và sẽ không có hiệu lực ở những khu vực lãnh thổ của Syria hiện do người Kurd kiểm soát.
Sự khai sinh nhà nước của người Kurd trên lãnh thổ hiện tại ở Iraq hay Syria là cơn ác mộng triền miên đối với Thổ. Vì thế xưa nay, Ankara luôn trấn áp người Kurd ở trong nước, tấn công người Kurd ở Iraq và Syria. Sự ly khai của người Kurd ở Syria sẽ đẩy Thổ vào tình thế khó khăn và khó xử về đối nội cũng như đối ngoại và an ninh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.