Người Israel đổ xô mua vũ khí phòng thân

13/11/2014 19:31 GMT+7

(TNO) “Chúng tôi đã bán sạch mọi thứ!”, Jerusalem Post dẫn lời nhân viên của một cửa hàng bán vũ khí qua điện thoại tại Israel, “Thật điên rồ. Tôi chưa từng chứng kiến điều này!”.

Người dân Israel đang đổ xô đi mua vũ khí để tự vệ vì sợ những cuộc tấn công mới có thể xảy đến sau những vụ tấn công liên tiếp gần đây, Russia Today dẫn lời truyền thông địa phương ngày 12.11.

 

Ảnh minh họa - Ảnh:Reuters

Nhiều người Israel cảm thấy bất an khi đi ra ngoài mà không có dao trong túi, vì sợ mình có thể bị tấn công bất cứ lúc nào. “Chúng tôi đều có bình xịt hơi cay, dao thì có cả cán bằng đồng. Tôi còn cất một cây gậy bóng chày dưới giường. Bạn sẽ không bao giờ biết khi nào mình bị tấn công vậy nên bạn phải luôn đề phòng”, Aryeh Green, 16 tuổi, kể lại với phóng viên.

Gần đây, những cuộc tấn công bằng dao cũng như những vụ khủng bố bom xe đã làm dấy lên nỗi sợ về một cuộc nổi dậy của người Palestine. Bạo lực đã gia tăng vài tuần qua sau khi người Israel giới hạn lượng người vào ngôi đền Hồi giáo linh thiêng Al-Aqsa tại Jerusalem.

Người Palestine tại miền đông Jerusalem cho rằng các phần tử quá khích người Do Thái đang bí mật cố gắng giành quyền kiểm soát tại khu vực mà những người theo đạo Hồi đã cai quản nơi hàng thập kỷ qua. Và người Do Thái có quyền đến tham quan nhưng không được phép cầu nguyện tại đây.

 

Thanh niên Palestine ném đá trong cuộc đụng độ với cảnh sát Israel tại lối vào thị trấn Kfar Kanna miền bắc Israel, ngày 8.11 - Ảnh:Reuters

Việc có nhiều người Do Thái gần đây đến tham quan ngôi đền, cộng thêm việc các thành viên trong liên minh của Thủ tướng Israel Netanyahu kêu gọi mở rộng sự hiện diện của người Do Thái tại đây, đã chọc tức người Palestine.

Điều này dẫn đến vụ một binh sĩ phong trào Hamas lái xe đâm vào dòng người đang đợi tàu tại Jerusalem vào ngày 5.11 làm một người chết và 13 người khác bị thương.

Vài giờ sau đó một người Palestine lái xe mô tô đâm vào một tốp lính tại ngân hàng Phương Tây làm bị thương 3 người. Phong trào Hamas nhận trách nhiệm và cho biết các vụ tấn công này nhằm mục đích bảo vệ Núi Đền.

Căng thẳng tiếp tục leo thang sau khi cảnh sát Israel bắn chết một thanh niên Palestine tại miền bắc Israel. Những hình ảnh được ghi lại từ camera an ninh cho thấy thanh niên này đã tấn công một xe cảnh sát, sau đó bị bắn hạ trong lúc bỏ chạy.

Hiện trường vụ một người Palestine đi mô tô đâm vào dòng người đi bộ tại Jerusalem ngày 5.11 - Ảnh: Reuters 

Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Netanyahu cho biết: “ Nỗi khiếp sợ đang hiển hiện trên khắp đất nước vì một lý do đơn giản: những kẻ khủng bố, những kẻ kích động muốn điều khiển chúng ta từ mọi nơi”, “Tôi có thể hứa với mọi người rằng chúng (bọn khủng bố) sẽ không thành công. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu và cùng nhau đánh bại chúng”.

Bảo Vinh

>> Hồ sơ vũ khí hạt nhân Israel
>> Israel tổng động viên thêm 16.000 quân dự bị
>> Mong manh thỏa thuận ngừng bắn Israel - Hamas

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.