Người Iran biểu tình chống Mỹ sau cái chết của chỉ huy đặc nhiệm

04/01/2020 08:33 GMT+7

Hàng ngàn người Iran đã xuống đường biểu tình chống Mỹ sau cuộc không kích làm chỉ huy đặc nhiệm Qassem Soleimani thiệt mạng ở Iraq.

Nhiều người dân xuống đường ở thủ đô Tehran cùng nhiều thành phố khác trên khắp Iran ngày 3.1 để hô khẩu hiệu phản đối Mỹ và tưởng nhớ tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds, theo AFP.
Ông Soleimani bị ám sát trong cuộc không kích bên ngoài sân bay Baghdad của Iraq vào rạng sáng 3.1. Giới lãnh đạo Iran đã tuyên bố sẽ trả thù tàn khốc Mỹ vì sự việc này.
“Tôi nghĩ Mỹ đã chấp nhận một nguy cơ lớn và sẽ nhận được đòn đáp trả. Tôi cho rằng chiến tranh sẽ không nổ ra. Họ không đủ dũng cảm để bước vào cuộc xung đột trực tiếp với chúng tôi”, một trong số hàng chục binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tham gia cuộc biểu tình nói với AFP.

Người biểu tình ở thủ đô Tehran hô khẩu hiệu chống Mỹ

AFP

Trong số những người biểu tình ở Tehran còn có ông Mohsen Rezai, cựu chỉ huy IRGC và hiện là lãnh đạo một hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao.
Tại thị trấn miền trung Kerman, quê nhà của ông Soleimani, nhiều người cũng tập trung để tưởng nhớ chỉ huy lực lượng đặc nhiệm bị Mỹ coi là khủng bố.
“Mỹ đã cho thấy sự yếu kém cùng cực của họ, cũng như sự thất bại tại khu vực khi sát hại vị tướng Iran, người rất được nhân dân yêu mến”, một sinh viên biểu tình tên Khansari nói.

Binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran tham gia biểu tình

AFP

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3.1 nói rằng ông Soleimani đáng lẽ phải bị loại trừ từ nhiều năm trước. Ông cáo buộc chỉ huy đặc nhiệm Iran đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào các nhà ngoại giao và quân nhân Mỹ.
Theo Tổng thống Trump, hành động của Mỹ không phải nhằm khơi mào chiến tranh và Mỹ không muốn chiến tranh cũng như thay đổi chế độ ở Iran.
Lầu Năm Góc cùng ngày thông báo đang triển khai từ 3.000-3.500 lính thuộc Sư đoàn lính dù 82 tại căn cứ Fort Bragg ở bang Bắc Carolina đến Kuwait, theo Reuters. Trước đó, 750 lính dù của đơn vị này đã lên đường sau vụ người biểu tình Iraq tấn công đại sứ quán Mỹ tại Baghdad.

[VIDEO] Lực lượng đặc nhiệm Quds quyền lực ra sao?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.