Người hùng Nga chống IS

01/04/2016 08:00 GMT+7

Dư luận Nga hết sức xúc động trước lòng quả cảm phi thường của một sĩ quan đặc nhiệm Nga trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Dư luận Nga hết sức xúc động trước lòng quả cảm phi thường của một sĩ quan đặc nhiệm Nga trong cuộc chiến chống IS ở Syria.

Prokhorenko được tôn vinh nhờ lòng can đảm của anh - Ảnh: Alpha SpecnazProkhorenko được tôn vinh nhờ lòng can đảm của anh - Ảnh: Alpha Specnaz
Người dân Nga những ngày gần đây không ngớt xôn xao về cái chết anh dũng của sĩ quan đặc nhiệm 25 tuổi Alexander Prokhorenko tại Syria. Một phát ngôn viên quân đội Nga đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết Prokhorenko thiệt mạng gần TP.Palmyra của Syria khi tham gia chiến đấu chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Sứ mệnh bí mật
Prokhorenko sinh trưởng tại làng Gorodki thuộc vùng Orenburg (Nga). Từ nhỏ, anh đã nuôi mộng trở thành quân nhân nên vừa tốt nghiệp trung học, anh nhanh chóng ghi danh vào Học viện Quân chủng phòng không thuộc quân đội Nga và ra trường với tấm bằng hạng ưu. Cách đây 2 tháng, Prokhorenko nhận lệnh sang Syria thực hiện sứ mệnh bí mật sau khi mới kết hôn được 18 tháng và chuẩn bị đón người con đầu lòng. Ngay cả người vợ Ekaterina của Prokhorenko cũng không hay biết chồng mình sang tham chiến tại đất nước Trung Đông xa xôi. Thai phụ này chỉ biết chồng đi làm nhiệm vụ tại vùng Caucasus thuộc Nga cho đến khi hay tin dữ.
Theo đại diện quân đội Nga tại Syria ngày 24.3, suốt một tuần ở vùng Palmyra (Syria), Prokhorenko đã len lỏi vào các vùng đất do IS chiếm giữ để cung cấp tọa độ chính xác của các cơ sở thuộc tổ chức này cho máy bay tiến hành không kích. Và trong một lần như vậy, anh đã bị IS phát hiện và bao vây. Không còn đường thoát trước những tay súng hung hăng, Prokhorenko đã có quyết định dũng cảm là yêu cầu các đồng đội không kích vào ngay vị trí mình đang đứng. Trả giá cho sự hy sinh của Prokhorenko là sinh mạng của hàng chục tên khủng bố IS. Đồng thời, nhờ hỏa lực yểm trợ của không quân Nga, quân đội Syria cũng đã giải phóng thành công Palmyra khỏi tay IS.
Sự can đảm của Prokhorenko khiến người dân Nga vô cùng xúc động. Truyền thông nước này không ngớt lời ca ngợi anh là anh hùng nước Nga trong khi báo chí quốc tế thì mệnh danh anh là “Rambo nước Nga”. Tại quê nhà, chính quyền Orenburg đã lên kế hoạch lấy tên Prokhorenko đặt tên cho một con đường trong thành phố, theo hãng tin Nga Meduza ngày 30.3. Thống đốc vùng Orenburg Yury Berg khẳng định điều này sẽ được tiến hành ngay sau khi ông đến thăm gia đình Prokhorenko. Một số nguồn tin khác tiết lộ thêm Prokhorenko sẽ được truy tặng danh hiệu Anh hùng liên bang Nga và Tổng thống Vladimir Putin sẽ đích thân đến nhà anh để trao tặng huân chương cao quý nhất của nước Nga này.
Lực lượng không thể thiếu
Prokhorenko nằm trong nhóm biệt kích Nga được điều sang Syria hoạt động cách đây vài tháng. Theo tờ The Moscow Times dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nga, đến nay đã có ít nhất 6 binh sĩ nước này thiệt mạng khi thực hiện nhiệm vụ tại Syria. Trả lời phỏng vấn tờ Rossiyskaya Gazeta ngày 30.3, thượng tướng Aleksandr Dvornikov, chỉ huy chiến dịch Nga tại Syria, thừa nhận lực lượng đặc nhiệm Nga có tham chiến tại quốc gia Trung Đông từ tháng 9.2015. Vị Phó tư lệnh Quân khu miền Trung Nga còn cho biết lính đặc nhiệm Nga có nhiệm vụ xác định các mục tiêu của IS để máy bay không kích.
Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Nga, nước này đã tiến hành 2.000 vụ không kích để hỗ trợ chiến dịch giải phóng Palmyra. “Tôi sẽ không phủ nhận việc lực lượng đặc nhiệm của chúng tôi được triển khai đến Syria. Họ tiến hành trinh sát các mục tiêu được lựa chọn trước cho chiến đấu cơ Nga, đánh dấu mục tiêu cho máy bay oanh tạc ở những vùng sâu vùng xa và thực hiện hàng loạt nhiệm vụ khác”, ông Dvornikov nói.
Đây là lời xác nhận chính thức đầu tiên của giới chức quân sự Nga về việc nước này triển khai lực lượng đặc nhiệm tại Syria. Phần lớn nhiệm vụ trong chiến dịch quân sự kéo dài hơn 5 tháng và vừa kết thúc hồi đầu tháng 3 của Nga là do lực lượng không quân tiến hành. Đa số các quân nhân Nga có nhiệm vụ bảo vệ hai căn cứ của nước này tại Syria và hỗ trợ hậu cần. Còn các cố vấn quân sự Nga đảm trách việc đào tạo quân đội Syria và hỗ trợ lên kế hoạch tấn công, vị tướng Nga cho biết thêm.
Cũng theo ông Dvornikov, việc Nga cung cấp vũ khí cho quân đội Syria là một tác nhân rất quan trọng góp phần thay đổi cục diện cuộc chiến tại quốc gia Trung Đông. “Để tăng cường năng lực chiến đấu của quân đội Syria, chúng tôi đã cung cấp vô số vũ khí tiên tiến cùng nhiều thiết bị quân sự khác, bao gồm hệ thống pháo binh, thiết bị viễn thông và do thám”, ông Dvornikov nói thêm, song không tiết lộ số lượng lính đặc nhiệm Nga tham chiến tại Syria.
Nga cử lính đánh thuê đến Syria ?
Tờ báo Nga Fontanka mới đây đưa tin quân đội Nga đã âm thầm cử lực lượng đánh thuê từ Công ty quân sự tư nhân Wagner sang chiến đấu tại Syria và Ukraine. Cuộc điều tra riêng của Fontanka cho thấy giới lãnh đạo Nga đã che giấu mọi thông tin liên quan tới quá trình tham chiến ở nước ngoài của lính đánh thuê. Wagner được cho có tới 1.000 lính đánh thuê, nhưng trên danh nghĩa thì không tồn tại vì luật Nga cấm mở các công ty quân sự tư nhân. Tuy nhiên, tờ báo Nga cho hay Wagner đăng ký hoạt động tại Argentina và có một trung tâm đào tạo tại làng Molkino ở Nga. Đây cũng là nơi có cơ sở huấn luyện Lữ đoàn đặc nhiệm số 10 thuộc Cơ quan Tình báo quân đội Nga (GRU). Điện Kremlin chưa bình luận về thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.