Người Hàn tác động đổi tên biển Nhật Bản trong sách giáo khoa ở Mỹ

14/12/2015 14:31 GMT+7

Bang Virginia (Mỹ) đang chuẩn bị thay đổi sách giáo khoa và sử dụng hai tên đồng thời biển Nhật Bản và Đông Hải thay vì chỉ là biển Nhật Bản như hiện nay, một thay đổi nhờ nỗ lực của cộng đồng người Hàn Quốc.

Bang Virginia (Mỹ) đang chuẩn bị thay đổi sách giáo khoa và sử dụng hai tên đồng thời biển Nhật Bản và Đông Hải thay vì chỉ biển Nhật Bản như hiện nay, một thay đổi nhờ nỗ lực của cộng đồng người Hàn Quốc.

Bang Virginia của Mỹ sẽ thay đổi sách giáo khoa đổi tên biển Nhật Bản thành biển Nhật Bản'Đông Hải - Ảnh: WikipediaBang Virginia của Mỹ sẽ thay đổi sách giáo khoa đổi tên biển Nhật Bản thành biển Nhật Bản'Đông Hải - Ảnh: Wikipedia
Chính quyền bang Virginia đang lấy ý kiến người dân về Giáo trình khung những tiêu chuẩn về khoa học xã hội và lịch sử mới, trong đó có nội dung thay đổi tên gọi của biển Nhật Bản thành biển Nhật Bản/Đông Hải (Sea of Japan/East Sea), truyền thông Hàn Quốc cho hay.
Nếu giáo trình khung này được thông qua thì đầu năm 2017 sách giáo khoa của bang Virginia sẽ đề cập biển Nhật Bản bằng 2 tên cùng lúc thay vì 1 như hiện nay. Virginia là bang đầu tiên ở Mỹ thay đổi tên gọi của vùng biển nằm giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.
Bang Virginia đã đưa thành luật về sự thay đổi này hồi năm 2014 nhưng phải đợi đợt cải cách sách giáo khoa được tiến hành 7 năm một lần mới chỉnh sửa tên gọi của vùng biển nói trên. Đợt chỉnh sửa sách giáo khoa lần gần nhất là vào năm 2008.
Để tác động và làm thay đổi quyết định của chính quyền bang Virginia, cộng đồng người Hàn Quốc ở Mỹ đã nỗ lực rất nhiều cùng với sự giúp đỡ của chính quyền Seoul, theo đài KBS (Hàn Quốc).
Giáo trình khung mới của bang Virginia có nội dung giáo dục học sinh hiểu các nền văn hóa sử dụng bản đồ và địa danh để phản ánh đặc tính của vùng đất sinh sống, và điều này cũng là nét đặc trưng của vùng Đông Á.
Từ quan điểm này, các nhà hoạt động Hàn Quốc thúc giục chính quyền bang Virginia phải bổ sung tên cho biển Nhật Bản để phù hợp với đặc tính của vùng biển này với tên Đông Hải từng được người Hàn Quốc sử dụng trước khi bị quân đội Nhật xâm lược.
Hãng tin Yonhap cho biết khi Nhật xâm chiếm bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến 1945 đã đổi vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản thành biển Nhật Bản. Cái tên Đông Hải (East Sea) không còn xuất hiện trên nhiều bản đồ thế giới kể từ đó. Nhật Bàn và Hàn Quốc cũng đang tranh chấp quần đảo Dokdo/Takeshima trong vùng biển này.
Giới quan sát cho rằng nỗ lực làm thay đổi nội dung sách giáo khoa ở bang Virginia chưa đủ để giúp Seoul trong tranh chấp với Tokyo ở vùng biển Nhật Bản/Đông Hải, nhưng góp phần làm nhiều thế hệ sau này ở Mỹ biết rằng vùng biển Nhật Bản không chỉ thuộc chủ quyền của Tokyo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.