Người gốc Việt bị kỳ thị, tấn công vì Covid-19 tại Úc

30/05/2020 09:45 GMT+7

Hai cô gái gốc Việt tại Úc đã trở thành nạn nhân của sự kỳ thị, phân biệt chủng tộc liên quan đến đại dịch Covid-19 .

Tờ South China Morning Post ngày 29.5 đưa tin cảnh sát Úc đã xác định được người đã có hành vi và lời lẽ xúc phạm, kỳ thị đối với hai chị em gốc Việt ở vùng ngoại ô Marrickville, bang New South Wales hồi cuối tháng 3.
Hai chị em Rosa và Sophie Do khi đó đang đi bộ trên đường thì có hai cô gái da trắng tiếp cận và buông nhiều lời lẽ xúc phạm nặng nề. Một trong hai cô này liên tục miệt thị và vung dao đe dọa hai chị em nhà họ Do.

"Chó châu Á": Người gốc Việt tại Úc bị đá, phun nước bọt vào mặt do phân biệt chủng tộc liên quan đến dịch Covid-19

Trong đoạn phim do người chứng kiến quay và đăng lên mạng, thiếu niên da trắng còn giơ chân đá vào người hai cô gái gốc Việt và phun nước bọt dính vào mắt và mặt Rosa. Hung thủ bị cáo buộc 6 tội danh trong đó có tội tấn công người khác và có lời lẽ khiếm nhã.
Do lo ngại lây nhiễm bệnh, Rosa đã phải đi xét nghiệm Covid-19, HIV, viêm gan B và C. Cô gái gốc Việt cho biết rất thất vọng và nói rằng việc bị phun nước bọt vào thời điểm đó còn tệ hơn cả bị đấm vì nguy cơ lây nhiễm Covid-19.
“Làm sao việc đó vẫn xảy ra ngay cả khi bây giờ là năm 2020, khi chúng ta đang sống ở quốc gia thuộc thế giới thứ nhất, nơi sự đa dạng văn hóa được ca ngợi. Bạn mong mọi người có tư tưởng tiến bộ nhưng rõ ràng là vẫn có những người u muội và kỳ thị”, Rosa nói.

Thiếu niên da trắng phun nước bọt về phía hai chị em gốc Việt

Ảnh cắt từ clip

Trong khi đó, Sophie cho rằng nhiều người đã có hành vi phân biệt chủng tộc khi đánh đồng người Trung Quốc với những người dân thuộc các nước châu Á khác. “Họ thậm chí còn không nhận ra rằng người châu Á không nhất thiết phải là người Trung Quốc”, Sophie nói.
Đây là một trong số nhiều trường hợp người gốc Á bị phân biệt chủng tộc và tấn công tại Úc kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát hồi đầu năm, theo Ủy ban Nhân quyền Úc và tổ chức Liên minh vì cộng đồng người Úc gốc Á.

Người Mỹ gốc Á quyết liệt chống trả nạn phân biệt vì Covid-19

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.