Người giúp việc thắng kiện sau khi bị chủ đuổi việc vì bệnh ung thư

15/04/2019 22:00 GMT+7

Một người giúp việc quốc tịch Philippines đã thắng kiện sau khi bị chủ nhà ở Hồng Kông đuổi việc hồi tháng 2 vì bà mắc bệnh ung thư cổ.

Cô Baby Jane Allas (38 tuổi) ngày 15.4 được bồi thường 30.000 HKD (88 triệu đồng) tiền trợ cấp đau bệnh, viện phí và tiền lương.
Theo AFP, nguyên đơn người Philippines, hiện đang điều trị ung thư cổ giai đoạn 3, giúp việc cho một gia đình Hồng Kông nhưng đột ngột bị đuổi việc với lý do mắc bệnh.
Là mẹ đơn thân phải gồng gánh nuôi 5 đứa con, mất đi công việc khiến cho Allas gặp nhiều khó khăn và cũng mất luôn quyền được hưởng trợ cấp y tế theo luật, ngoài chi phí xin gia hạn visa cũng như tiền chữa bệnh.
Hiện tại, Allas đang trải qua các đợt hóa trị và xạ trị tốn kém. Trang HKFP dẫn lời bà Jessica Cutrera, người đứng ra vận động quyên góp cho Allas, cho hay người chủ cũ từng thuê luật sư để dàn xếp vụ việc nhưng đưa ra đề nghị bồi thường quá ít và không công bằng.
Allas do đó kiện lên tòa án lao động Hồng Kông và được bồi thường như trên. Bên cạnh đó, người giúp việc Philippines còn nộp một đơn kiện khác lên Ủy ban Cơ hội bình đẳng, cơ quan chuyên điều tra các vụ việc phân biệt đối xử ở Hồng Kông, vì cho rằng chủ nhà đã chấm dứt hợp đồng bất công và khiến cô mất thu nhập. Nếu có đủ bằng chứng, vụ việc sẽ được đưa ra tòa án xét xử.
Baby Jane Allas cùng con gái rời khỏi tòa án ngày 15.4 AFP
Chia sẻ sau phán quyết ngày 15.4, Allas kêu gọi những người lao động gặp tình huống tương tự cần lên tiếng để đòi quyền lợi. Cô cũng mong tìm được một chủ nhà khác “hiểu được hoàn cảnh và đối xử tử tế hơn”.
Theo AFP, gần 370.000 người giúp việc đang làm việc ở Hồng Kông trong đó hầu hết là phụ nữ từ các nước Indonesia hay Philippines. Những người này bị cho là phải chấp nhận mức lương thấp và sống trong điều kiện khó khăn.
Bà Cutrera cho hay hoàn cảnh của Allas đã được nhiều người chia sẻ và quỹ vận động đến nay đã quyên góp được hơn 900.000 HKD cho lao động Philippines này điều trị. Phần lớn chi phí thuốc men của Allas được các tổ chức từ thiện chi trả nhưng cô vẫn cần khoản tiền lớn để phẫu thuật cắt bỏ các khối u.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.