Người được ông Trump đề cử làm Bộ trưởng Lao động Mỹ xin rút

16/02/2017 09:09 GMT+7

Ứng viên chức Bộ trưởng Lao động Mỹ được Tổng thống Donald Trump đề cử, ông Andrew Puzder đã xin rút lui giữa xì căng đan thuê người giúp việc “chui”, khiến ông bị thượng viện phản đối.

Ông Puzder đã trở thành ứng viên nội các đầu tiên của Tổng thống Trump không qua được quy trình chuẩn thuận do thượng viện tiến hành. Ngay trước đó, Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn đã từ chức giữa các lùm xùm liên quan đến các thông tin về quan hệ giữa ông với giới chức Nga.
Đây hẳn là những diễn biến không thuận lợi cho uy tín của Tổng thống Trump, người đang phải dành nhiều công sức để đối mặt với một loạt vụ kiện liên quan đến sắc lệnh di trú của ông.
BBC dẫn tuyên bố của ông Puzder hôm 15.2 khẳng định: “Tôi ủng hộ hoàn toàn tổng thống và đội ngũ chất lượng cao của ông ấy”.
Quay lại với vấn đề của ông Puzder, hàng loạt thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã rút lại sự ủng hộ với ông này sau khi lộ ra nhiều xì căng đan có dính líu đến ông. Trong số này có lẽ nghiêm trọng nhất là vụ vợ chồng ông trước đây đã thuê một người nhập cư bất hợp pháp để giúp việc nhà suốt 5 năm trời. Ông Puzder buộc phải thừa nhận đã không nộp thuế liên quan đến việc thuê người này. Mãi cho đến khi được Tổng thống Trump đề cử vào vị trí Bộ trưởng Lao động và mọi việc vỡ lở, ông mới đóng thuế.
Việc Tổng thống Trump đề cử ông Puzder vào nội các cũng làm lộ thêm một vụ việc trước đây: vợ cũ của ông Puzder là bà Lisa Fierstein từng xuất hiện giấu mặt trong một chương trình của “nữ hoàng talk show” Oprah Winfrey trong vai trò là một nạn nhân của nạn bạo hành gia đình. Hai ông bà chia tay hồi năm 1987, khi đó bà Fierstein tố cáo bị bạo hành gia đình. Tuy nhiên bà đã rút lại tố cáo này sau một thỏa thuận với ông Puzder về quyền nuôi con.
Công nhân ngành thức ăn nhanh biểu tình trước một nhà hàng Carl's Jr. của ông Puzder  tại California Reuters
Ngoài ra, ông Puzder - một tỉ phú kinh doanh lâu năm trong ngành thức ăn nhanh - cũng bị chỉ trích vì các hành động, tuyên bố bị cho là xúc phạm phụ nữ và người lao động. Nghiệp đoàn nhà hàng CKE của ông đã nhiều lần lên tiếng về việc ông chống tăng lương tối thiểu, vi phạm các điều khoản về làm ngoài giờ và nghỉ giải lao của người lao động. Một số nhân viên tại các nhà hàng thức ăn nhanh Carl's Jr. và Hardee's của ông Puzder thì tố cáo họ bị cắt xén lương, thậm chí bị quấy rối tình dục công sở…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.