Người được chọn kế nhiệm Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long rút lui

09/04/2021 18:58 GMT+7

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat đã quyết định rút lui khỏi vị trí kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long tại đảng cầm quyền Hành động Nhân dân (PAP).

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Tài chính Singapore Heng Swee Keat ngày 8.4 bất ngờ tuyên bố sẽ rút khỏi vị trí kế nhiệm Thủ tướng Lý Hiển Long trong đảng PAP.
Với việc Thủ tướng Lý sẽ tiếp tục cầm quyền cho đến khi đại dịch Covid-19 qua đi, ông Heng dự báo vào thời điểm đó, ông đã quá lớn tuổi để có thể đáp ứng yêu cầu của một nhà lãnh đạo. Do đó, ông quyết định rút lui và nhường cơ hội cho những người trẻ hơn.
Ông Heng sẽ tiếp tục giữ chức Phó thủ tướng nhưng sẽ thôi chức Bộ trưởng Tài chính trong cuộc cải tổ nội các diễn ra sau đây vài tuần, theo AFP.

Nỗ lực trẻ hóa

Ông Heng Swee Keat (60 tuổi) được xếp vào nhóm “lãnh đạo 4G” (thế hệ thứ tư) của Singapore sau các ông Lý Quang Diệu, Goh Chok Tong và Lý Hiển Long.
Đảng PAP cầm quyền tại Singapore suốt từ năm 1959 đến nay. Những năm qua, đảng này nỗ lực trẻ hóa bộ máy lãnh đạo trong bối cảnh bị chỉ trích về nhiều vấn đề như khoảng cách giàu nghèo nới rộng, giá nhà tăng cao, vấn đề người nhập cư... Ngoài ra, một bộ phận cử tri trẻ mong muốn chính trường trở nên đa dạng hơn thay vì để một đảng áp đảo.
Hồi năm 2018, ông Heng được bầu làm Trợ lý tổng thư ký thứ nhất của PAP và được coi như là người sẽ kế nhiệm Thủ tướng Lý trong đảng. Năm 2019, ông Heng được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng nhằm chuẩn bị cho việc lãnh đạo sau khi Thủ tướng Lý bước xuống.
Tuy nhiên, trong cuộc bầu cử năm 2020, sự ủng hộ dành cho đảng PAP giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trong khi sự tín nhiệm dành cho ông Heng cũng không cao, báo hiệu khả năng ông sẽ không được công chúng ủng hộ rộng rãi nếu như lên cầm quyền.
Các lãnh đạo 4G của PAP trong tuyên bố ngày 8.4 nói rằng quyết định bất ngờ của ông Heng là bước lùi cho kế hoạch kế nhiệm của đảng nhưng PAP sẽ chọn một lãnh đạo khác thay thế.

Những ứng viên tiếp theo

Sau quyết định của ông Heng, một số cái tên đã được đưa ra như là gương mặt tiềm năng để thay thế. Trong đó, nổi bật là Bộ trưởng Công Thương Singapore Chan Chun Sing (52 tuổi), người được chọn làm cấp phó của ông Heng trong nhóm lãnh đạo 4G hồi năm 2018. Ông Chan có 24 năm phục vụ trong quân đội và trở thành người đứng đầu lục quân Singapore vào năm 2010.
Những gương mặt còn lại gồm có Bộ trưởng Giao thông Ong Ye Kung (52 tuổi), Bộ trưởng Giáo dục Lawrence Wong (49 tuổi) và Bộ trưởng Phát triển quốc gia Desmond Lee (45 tuổi).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.