Người được cho là “cha đẻ” Bitcoin phủ nhận liên quan

07/03/2014 11:55 GMT+7

(TNO) Ông Dorian Satochi Nakamoto, người được tạp chí Newsweek (Mỹ) khẳng định là 'cha đẻ' của Bitcoin, đã bác bỏ thông tin này .

(TNO) Tạp chí Newsweek (Mỹ) hôm 6.3 công bố thông tin về danh tính của nhân vật bí ẩn mà họ đoan chắc là đã "tạo ra đồng tiền ảo Bitcoin", từng được biết đến với cái tên "Satochi Nakamoto". Nhưng ông Dorian Satochi Nakamoto, người được tạp chí Newsweek (Mỹ) khẳng định là "cha đẻ" của Bitcoin, đã bác bỏ thông tin này.


Ông Dorian Satochi Nakamoto, người được cho là “cha đẻ” của Bitcoin, trong vòng vây phóng viên tụ tập bên ngoài nhà riêng ở Los Angeles. Ông Dorian Satochi Nakamoto nhanh chóng phủ nhận thông tin cho rằng mình là "cha đẻ" của Bitcoin  - Ảnh: Reuters

Tạp chí Newsweek (Mỹ) hôm 6.3 công bố thông tin về danh tính của nhân vật bí ẩn tạo ra đồng tiền ảo Bitcoin, từng được biết đến với cái tên 'Satochi Nakamoto'

Newsweek khẳng định "cha đẻ" của Bitcoin hóa ra là một nhà vật lý đam mê lắp ráp mô hình xe lửa người Mỹ gốc Nhật, cũng có tên gọi là Satochi Nakamoto, đúng với cái tên bí ẩn gắn liền với Bitcoin.

Ông Dorian S. Nakamoto là một người Mỹ gốc Nhật 64 tuổi sống tại một căn nhà 2 tầng giản dị ở ngoại ô Los Angeles, Mỹ.

Tuy nhiên, ông này không thừa nhận mình là “cha đẻ” của Bitcoin, một phát minh được công bố hồi năm 2009 như một cuộc cách mạng tài chính.  

Thậm chí, ông Nakamoto đã gọi cảnh sát khi phóng viên Newsweek gõ cửa nhà mình.

Mặc dù vậy, tờ tạp chí Mỹ vẫn khẳng định nhà vật lý này, vốn là một kỹ sư phục vụ bí mật cho chính phủ Mỹ, đã khéo léo và kín đáo thừa nhận mình là người tạo ra đồng tiền ảo.

“Tôi chẳng còn liên quan gì đến việc đó và tôi không thể nói về nó. Nó đã được chuyển giao cho người khác”, ông này nói vào hôm 6.3.

Nhưng sau đó, cũng trong ngày 6.3, ông Nakamoto nói với các phóng viên đứng bao vây bên ngoài nhà mình rằng: “Tôi không liên quan gì đến Bitcoin”.

Tạp chí Mỹ cho biết ông Nakamoto sinh năm 1949 tại Nhật và đã nhập cư vào Mỹ 10 năm sau đó.

Ông này theo học ngành vật lý tại Trường đại học Bách khoa bang California và đã làm việc cho một số công ty, nhưng rõ ràng là ông không có một công việc ổn định kể từ năm 2002 đến nay.

Newsweek cũng nói thêm rằng ông Nakamoto dành phần lớn thời gian cho đam mê lắp ráp mô hình xe lửa và đã không đụng đến số Bitcoin trị giá hàng triệu USD mà tạp chí Mỹ cho rằng ông đang sở hữu.

Trả lời hãng tin AP hôm 6.3, ông Nakamoto nói rằng ông chưa từng nghe đến Bitcoin cho đến khi con trai ông cho biết đã có một phóng viên đến liên hệ để tìm hiểu cách đây 3 tuần.

Tờ New York Times (Mỹ) bình luận rằng, ngay cả khi thông tin của Newsweek chính xác, thì việc công khai danh tính của ông Nakamoto là một sự xâm phạm quyền riêng tư cá nhân.

Bản tin của Newsweek thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của ông này vì thông tin của tạp chí Mỹ sẽ khiến ông Nakamoto trở thành mục tiêu của bọn tội phạm, New York Times cảnh báo.

Quỹ Bitcoin, tổ chức hỗ trợ sự phát triển của đồng tiền ảo này, không xác nhận thông tin của Newsweek.

“Chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy người đàn ông này là "cha đẻ" của Bitcoin. Những người liên quan mật thiết nhất đối với dự án Bitcoin, đội ngũ thông tin của những nhà phát triển nòng cốt, đã không bao giờ biết được danh tính thật của Nakamoto, vì người này chỉ liên lạc qua các phương tiện điện tử”, Quỹ Bitcoin cho hay.

Hoàng Uy

>> Bí ẩn cái chết của nữ CEO công ty kinh doanh Bitcoin tại Singapore
>> Cơn địa chấn bitcoin
>> Việt Nam không chấp nhận tiền Bitcoin
>> Microsoft hỗ trợ chuyển đổi tiền ảo Bitcoin trên Bing
>> Sòng bạc Mỹ chấp nhận Bitcoin
>> Bitcoin Tiền ảo giá trị 'khủng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.