Người dùng dằng, kẻ dứt áo đi

29/05/2021 05:45 GMT+7

Dự kiến Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga được tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16.6 ới sự tham gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin .

Trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga, dự kiến tổ chức tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16.6, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman hôm qua (giờ Việt Nam) thông báo người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov về việc Mỹ quyết định không quay lại Hiệp ước Bầu trời mở.
Được ký kết năm 1992 và chính thức có hiệu lực từ năm 2002, hiệp ước cho phép máy bay nước khác bay ngang bầu trời những quốc gia thành viên để quan sát các cơ sở quân sự của đối phương. Thỏa thuận này được triển khai nhằm thúc đẩy sự minh bạch và tháo gỡ căng thẳng tiềm tàng giữa Nga và phương Tây.
Cuối năm ngoái, Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở dưới thời Tổng thống Donald Trump vì lý do Nga nhiều lần vi phạm thỏa thuận. Ông Joe Biden, khi đó là ứng viên đại diện đảng Dân chủ tham gia tranh cử tổng thống Mỹ, cho rằng đối thủ Trump đã suy nghĩ “thiển cận” khi đưa ra quyết định trên.
Vì thế, sau khi ông Biden trở thành tổng thống, giới chức Washington và Moscow đều úp mở khả năng hai nước có thể quay lại thỏa thuận quan trọng này. Truyền thông Nga còn đề cập khả năng Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Biden sẽ thảo luận vấn đề này khi gặp ở Geneva. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng thời gian vô cùng cấp bách nếu muốn tìm ra giải pháp cho tương lai của hiệp ước.

Hai Tổng thống Biden - Putin sẽ bàn việc gì tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Nga tháng 6 ở Thụy Sĩ?

Trước thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Thứ trưởng Ryabkov chỉ trích Washington đã tiếp tục phạm sai lầm về chính trị khi không quay lại hiệp ước và cũng như tiếp tục đổ lỗi cho Nga về quyết định của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.