Người đề cử công tố viên điều tra nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ từ chức

30/04/2019 16:35 GMT+7

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein, người chọn công tố viên đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu cuộc điều tra nghi ngờ Nga can thiệp bầu cử Mỹ và bảo vệ ông này trước các đòn tấn công chính trị, đã tuyên bố từ chức.

Trong lá thư gửi cho Tổng thống Donald Trump, ông Rosenstein (54 tuổi) cho hay sẽ từ chức vào ngày 11.5, sau hơn 2 năm nhiệm kỳ đầy hỗn loạn trên cương vị quan chức quyền lực số hai của Bộ Tư pháp, theo AFP hôm 30.4.
Công tố viên kỳ cựu của đảng Cộng hòa đã gây rúng động toàn nước Mỹ vào ngày 17.5.2017 với quyết định đề xuất một luật sư độc lập là Robert Mueller đảm nhiệm cuộc điều tra về nghi vấn thông đồng giữa chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump và Nga.
Ngay trước đó, Tổng thống Trump sa thải Giám đốc FBI James Comey.
Công tố viên đặc biệt Robert Mueller Reuters
Bộ trưởng Tư pháp khi ấy là ông Jeff Sessions đã bị “cách ly” khỏi cuộc điều tra sau khi thừa nhận từng 2 lần tiếp xúc đại sứ Nga tại Mỹ trong lúc chiến dịch tranh cử diễn ra. Điều này đã đẩy ông Rosenstein vào vị trí chịu trách nhiệm chính cho vụ điều tra.
Thứ trưởng Rosenstein đã trở thành “tấm chắn” giữa công tố viên Mueller và Nhà Trắng, và công việc của ông càng thêm khó khăn khi đội ngũ điều tra bắt đầu xem xét liệu bản thân Tổng thống Trump có hành vi cản trở thực thi công lý khi sa thải ông Comey khỏi vị trí giám đốc FBI và cố gắng ‘loại trừ” cả công tố viên Mueller.
[VIDEO] Ông Trump lo công tố viên Mueller làm ông mất nhiệm kỳ tổng thống
Trong báo cáo cuối cùng vào ngày 18.4, ông Mueller kết luận không có ai trong chiến dịch vận động tranh cử của ông Trump bị kết tội thông đồng với Nga.
Tuy nhiên, ông để ngỏ kết luận về khả năng “cản trở”, liệt kê các chi tiết thu được trong quá trình điều tra, và nhường quyền quyết định cho quốc hội. Dù vậy, Tổng thống Trump cho rằng mình đã được giải oan.
Tổng thống Trump từng tính cách sa thải ông Robert Mueller Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.