Người đầu tiên được chữa khỏi HIV qua đời vì ung thư

26/09/2020 08:10 GMT+7

Bệnh nhân đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi bệnh HIV vừa qua đời tại Mỹ vì ung thư.

AFP ngày 26.9 đưa tin ông Timothy Ray Brown (54 tuổi), người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV, đã qua đời tại nhà riêng ở thành phố Palm Springs, bang California (Mỹ). Hiện chưa rõ thời điểm qua đời của ông Brown. Hãng AP ngày 25.9 đưa tin trong cuộc phỏng vấn ngày 24.9, ông Brown nói bệnh ung thư tái phát từ năm 2019 và đã di căn rộng.
Người yêu của ông Brown, ông Tim Hoeffgen cho biết ông Brown không mất vì HIV mà là vì ung thư máu. “Từ khi ông ấy được chữa khỏi, không còn virus HIV nào được tìm thấy trong máu của ông ấy. Nó đã biến mất. Lần này là bệnh bạch cầu”, ông Hoeffgen cho biết.
Ông Brown phát hiện bị nhiễm HIV khi đang học tập tại Berlin (Đức) năm 1995. Năm 2006, ông Brown bị ung thư bạch cầu.

WHO cảnh báo virus corona gây Covid-19 có thể sẽ tồn tại lâu dài như virus HIV

Để chữa bệnh bạch cầu, bác sĩ tại Đại học Tự do ở Berlin sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc từ một người hiến tặng có bộ gien đột biến hiếm gặp. Bộ gien lạ giúp người hiến tặng miễn nhiễm tự nhiên với HIV và sau 2 cuộc phẫu thuật, ông Brown được chữa khỏi HIV lẫn bệnh bạch cầu vào năm 2008.
Đây là bước đột phá trong y học và để giữ kín danh tính, ông Brown chỉ được nhắc đến là Bệnh nhân Berlin.
Đến năm 2010, ông Brown quyết định công khai danh tính. Năm 2019, bệnh nhân thứ 2 được chữa khỏi HIV là Adam Castillejo cũng công khai danh tính. Người này trước đó chỉ được biết đến là Bệnh nhân London vì điều trị tại London (Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.