Người đào tẩu Triều Tiên 'lập chính phủ lưu vong'?

08/10/2016 16:00 GMT+7

Ngày 7.10, tờ Dong-A Ilbo loan tin những người đào tẩu thuộc hàng cấp cao từ CHDCND Triều Tiên đang lên kế hoạch lập cái gọi là “chính phủ Triều Tiên lưu vong” ở Mỹ vào năm 2017.

Nhóm này bao gồm các cựu quan chức Bình Nhưỡng và những người đứng đầu các tổ chức nối kết người đào tẩu ở Hàn Quốc. “Chúng tôi sẽ tuyên bố thành lập “Chính phủ Triều Tiên Dân chủ và Tự do lưu vong” ở Mỹ vào đầu năm tới. Chúng tôi đã hoàn tất việc thu thập ý kiến của 10 lãnh đạo các tổ chức người đào tẩu Triều Tiên”, nguồn tin giấu tên tiết lộ với Dong-A Ilbo.

Người đưa ra kế hoạch này được cho là vào hàng những quan chức cấp cao nhất từng trốn khỏi Triều Tiên từ trước tới nay.

Theo đó, ông ta từng giữ chức lãnh đạo Văn phòng 39 thuộc đảng Lao động Triều Tiên và phụ trách quản lý về tài chính cho gia đình nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Ông này đào tẩu năm 2015 và đang sống ở Mỹ cùng gia đình.

Dong-A Ilbo dẫn các nguồn tin cho biết “Chính phủ lưu vong” dự tính thiết lập “hệ thống tự do và dân chủ về mặt chính trị song song với chính sách cải cách và thị trường mở theo mô hình Trung Quốc về mặt kinh tế”, nhằm thu hút sự ủng hộ từ Bắc Kinh.

Tuy nhiên, chuyên gia luật pháp quốc tế thuộc Hội Luật gia Hàn Quốc Han Myeong-seop cho biết CHDCND Triều Tiên là một quốc gia có chủ quyền và là thành viên chính thức của LHQ, nên các nước, kể cả Mỹ, sẽ không công nhận tính hợp pháp của “Chính phủ lưu vong”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.