Người dân Philippines biểu tình chống kế hoạch an táng nhà độc tài Marcos

14/08/2016 17:41 GMT+7

Ngày 14.8, khoảng 2.000 người biểu tình ở thủ đô Manila, Philipines, phản đối Tổng thống Rodrigo Duterte có kế hoạch đưa thi hài cố tổng thống Ferdinand Marcos về an táng tại Nghĩa trang Anh hùng Quốc gia vào tháng tới.

Thượng nghị sĩ Risa Hontiveros, một trong số 4 nghị sĩ Philippines tham gia cuộc biểu tình ở Manila, gọi ông Marcos là “kẻ thù không biết ăn năn hối lỗi của những người anh hùng”, theo AFP. Những nạn nhân bị tra tấn, cầm tù cùng gia đình những người thiệt mạng trong các vụ giết chóc, thanh trừng ngoài vòng pháp luật dưới thời chính quyền ông Marcos cũng tham gia cuộc biểu tình.
“Tôi bị bỏ tù khi còn trẻ. Thật khó mà tưởng tượng ông Marcos sẽ được an táng tại Nghĩa trang Anh hùng Quốc gia”, Danny Tang, cựu tù nhân dưới thời ông Marcos, chia sẻ.
Những người tổ chức biểu tình cũng tiến hành chiến dịch kêu gọi ký tên vào đơn kiến nghị để cố thuyết phục ông Duterte thay đổi quyết định.
Giáo sư Ricardo Jose thuộc Đại học Philippines còn cáo buộc ông Marcos làm giả thành tích trong cuộc chiến chống đế quốc Nhật xâm lược Philippines thời chiến tranh thế giới lần 2 để có huân chương.
“Nghĩa trang Anh hùng Quốc gia là nơi để an táng những anh hùng thời thế chiến 2” chứ không phải ông Marcos, ông Jose nói thêm.
Gia đình ông Marcos giữ thi hài ông trong lồng kính kể từ khi ông qua đời vào năm 1989, sau cuộc cách mạng ba năm trước đó buộc ông phải sống lưu vong. Gia đình ông Marcos từng yêu cầu đưa thi hài ông về an táng tại Nghĩa trang Anh hùng Quốc gia.
Ông Marcos đắc cử tổng thống Philippines vào năm 1965 và tuyên bố thiết quân luật vào năm 1972 để giúp ông cầm quyền như một nhà độc tài, theo AFP. Ông Marcos cùng gia đình và các đồng minh của mình trở nên giàu có nhờ tham nhũng, trong khi các binh sĩ của ông bị cáo buộc tàn sát những người bất đồng chính kiến.
Tổng thống Duterte, tự tuyên bố kiên quyết chống tham nhũng, lại lên tiếng bảo vệ ông Marcos. Tổng thống Duterte còn lưu ý cha của ông từng làm việc trong nội các ông Marcos và bản thân ông Duterte trước đây từng bỏ phiếu cho ông Marcos.
Ông Duterte từng nói ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử hồi ngày 9.5 một phần nhờ vào sự ủng hộ của dòng họ Marcos vốn vẫn còn ảnh hưởng ở miền bắc Philippines.
Trong buổi họp báo ngày 14.8, ông Martin Andanar, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, khẳng định ông Duterte nhất quyết không thay đổi quyết định về việc an táng ông Marcos.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.