Người dân Nhật Bản ủng hộ ông Abe mạnh hơn

13/01/2014 16:19 GMT+7

(TNO) Các cuộc thăm dò dư luận tại Nhật Bản cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe đã tăng lên hơn 60%, trong khi ý kiến của người dân về chuyến viếng đền Yasukuni hồi tháng 12.2013 của ông Abe lại bị chia rẽ.

(TNO) Các cuộc thăm dò dư luận tại Nhật Bản cho thấy tỷ lệ ủng hộ Thủ tướng Shinzo Abe đã tăng lên hơn 60%, trong khi ý kiến của người dân về chuyến viếng đền Yasukuni hồi tháng 12.2013 của ông Abe lại bị chia rẽ. 

Tỷ lệ ủng hộ ông Abe tăng 7 điểm phần trăm từ tháng 12.2013 lên 62%, theo một cuộc khảo sát do tờ Yomiuri (Nhật Bản) tiến hành. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ đảng Dân chủ đối lập giảm 2 điểm phần trăm, xuống còn 4%, so với tỉ lệ ủng hộ đảng Dân chủ Tự do của ông Abe là 40%, Reuters đưa tin ngày 13.1.

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát được tiến hành hồi cuối tuần trước, 55% người được hỏi ủng hộ chuyến viếng thăm đền Yasukuni của ông Abe hồi 26.12.2013.

Đền Yasukuni là nơi thờ khoảng 2,5 triệu người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, phần lớn là binh sĩ, trong đó bao gồm 14 tội phạm chiến tranh thời Thế chiến thứ hai.

Chuyến thăm đền nói trên của ông Abe đã khiến Trung Quốc và Hàn Quốc phẫn nộ, còn nước Mỹ, một đồng minh thân cận của Nhật, thì cảm thấy “thất vọng”, theo AFP.

Tỷ lệ ủng hộ các chính sách kinh tế của ông Abe cũng tăng 5 điểm phần trăm, lên 60%.

Được biết, tỷ lệ ủng hộ chính quyền ông Abe trong tháng 12.2013 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào cuối năm 2012 do đảng của ông thông qua một dự luật bảo mật gây tranh cãi.

Hoàng Uy

>> Báo chí Trung Quốc 'đòi' trả đũa Nhật vụ ông Abe thăm đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.