Người dân Mỹ mệt mỏi vì cuộc bầu cử Tổng thống

01/11/2016 16:46 GMT+7

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ chỉ còn 7 ngày nữa diễn ra, nhưng hơn phân nửa người dân Mỹ mệt mỏi bởi những chiến dịch tranh cử mà theo họ là “mang tính thù địch” lớn nhất lịch sử đương đại, theo một cuộc khảo sát.

“Người dân luôn cảm thấy căng thẳng trong các cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhưng tôi chưa bao giờ chứng kiến họ quá căng thẳng như trong cuộc bầu cử năm nay”, nhà tâm lý học Judi Bloom ở thành phố Los Angeles, nhận định, theo AFP ngày 1.11.
Theo cuộc khảo sát mới đây của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA), hơn phân nửa người dân Mỹ mệt mỏi vì những chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ mà theo họ là “mang tính thù địch” lớn nhất lịch sử đương đại.
Trong nhiều tháng qua, ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump nhiều lần tuyên bố sẽ hủy bỏ các chính sách về y tế của chính quyền Barack Obama, về Syria và các hiệp định thương mại, gọi chúng là “thảm họa” và cảnh báo đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton sẽ đẩy đất nước vào “thảm họa”.
Ông Trump còn cảnh báo sẽ trục xuất hết những người nhập cư trái phép, gọi là “các phần tử tội phạm”, và đòi xây bức tường dọc biên giới với Mexico để ngăn chặn dân nhập cư trái phép.
Cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton thì lên án ông Trump là người “không ổn định” và có thể châm ngòi cho cuộc chiến tranh hạt nhân nếu đắc cử và được giao mật mã kích hoạt vũ khí hạt nhân. Bà Clinton cũng lên án Trump sau khi ông bị cáo buộc sàm sỡ nhiều phụ nữ, nhưng ông luôn bác bỏ cáo buộc này.
“Đây là chiến dịch tranh cử rất tiêu cực, các ứng viên cứ cáo buộc nhau là nói dối, cho rằng cuộc bầu cử được sắp đặt, vô tình tạo ra cảm giác vô vọng đối với người dân Mỹ”, Bloom nói.
Robert Bright, bác sĩ chuyên chữa trị bệnh tâm thần ở bang Arizona, cho biết tính từ vụ khủng bố 11.9.2001, ông chưa bao giờ chứng kiến mức độ giận dữ của người dân cao như trong năm nay.
“Mới hôm qua (31.10), tôi khám cho một phụ nữ bị mất ngủ vì căng thẳng do xem nhiều chương trình truyền hình về các chiến dịch tranh cử. Một bệnh nhân khác bị bệnh rất nặng chỉ chì vì xem quá nhiều những chương trình truyền hình về chính trị”, ông Bright nói.
“Người dân lo sợ về an toàn tài chính của họ, nền an ninh quốc gia, những vụ tấn công khủng bố và những thứ khác”, Bright nhận định và cho rằng các ứng viên toàn đánh vào tâm lý sợ hãi hơn là trấn an họ.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 31.10 cho biết các chiến dịch tranh cử với những phát ngôn “gây lúng túng” khiến cho công tác ngoại giao của ông gặp nhiều khó khăn.
“Có những sự kiện khi đó cuộc bầu cử hoàn toàn gây lúng túng. Và có những thời điểm cuộc bầu cử hoàn toàn đi trái thông lệ mà tôi biết, và tôi từng vận động tranh cử vào năm 2004. Tôi không thể tưởng tượng được những cuộc tranh luận giữa các ứng viên ngày nay lại không hề tập trung vào những vấn đề mà người dân Mỹ thật sự quan tâm”, ông Kerry nói trong chuyến công du thủ đô London, Anh.
Theo APA, chiến dịch tranh cử của các ứng viên năm nay quá tập trung vào những cáo buộc lẫn nhau. Ông Trump nhiều lần gọi bà Clinton là “dối trá” và xuất hiện bên cạnh những phụ nữ từng cáo buộc bị chồng bà là cựu tổng thống Bill Clinton tấn công tình dục. Truyền thông thì tung ra đoạn video năm 2005, trong đó Trump nói về về việc sờ mó nhiều phụ nữ.
“Những từ ngữ, hình ảnh như vậy tạo ra cảm giác không an toàn cho phụ nữ nói chung, thậm chí là ác mộng”, theo ông Bright.
APA yêu cầu các ứng viên “hãy chấm dứt thảm họa hóa vấn đề”, ngừng tố cáo lẫn nhau và tập trung vào những mối bận tâm thật sự của người dân Mỹ.
Mặc dù đưa ra kết luận người dân Mỹ mệt mỏi vì chiến dịch tranh cử tổng thống, nhưng APA lưu ý dù cho kết quả cuộc bầu cử ngày 8.11 có là gì đi chăng nữa, thì “cuộc sống vẫn tiếp diễn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.