Người dân miền đông Ukraine biểu tình phản đối phe ly khai

16/06/2015 14:28 GMT+7

(TNO) Khoảng 500 người ở miền đông Ukraine xuống đường biểu tình vào ngày 15.6, yêu cầu phe ly khai rút hàng loạt bệ phóng tên lửa khỏi những khu vực đông dân cư, tố cáo lực lượng này dùng người dân làm lá chắn sống trong cuộc giao tranh với quân đội Ukraine.

(TNO) Khoảng 500 người ở miền đông Ukraine xuống đường biểu tình vào ngày 15.6, yêu cầu phe ly khai rút hàng loạt bệ phóng tên lửa khỏi những khu vực đông dân cư, tố cáo lực lượng này dùng người dân làm lá chắn sống trong cuộc giao tranh với quân đội Ukraine.

Người biểu tình tập trung trước văn phòng chính quyền của phe ly khai ở Donetsk - Ảnh: AFP
Khoảng 500 người dân xuống đường biểu tình ở thành phố Donetsk, nơi nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai, cáo buộc lực lượng này dùng họ làm lá chắn sống, theo AFP.
“Các người nấp sau lưng chúng tôi”, những người biểu tình hô vang.
Tập trung trước văn phòng chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, người biểu tình yêu cầu phe ly khai rút các bệ phóng tên lửa khỏi những nơi đông người trong thành phố và ngừng gây hấn để tránh quân đội Ukraine bắn trả vào nhà của họ.
Tuy nhiên, website tin tức của phe ly khai ở Donetsk không hề đề cập đến cuộc biểu tình này và bác bỏ những đoạn video cho thấy tên lửa được phóng từ sân chơi trẻ em và sân sau của các căn hộ chung cư, cho rằng chúng là “giả mạo”.
Theo AFP, giao tranh ác liệt giữa phe ly khai và quân đội Ukraine tiếp diễn khiến trên 50 người chết trong vòng hai tuần đầu tháng 6.2015, mặc dù các bên đã ký kết thỏa thuận ngừng bắn ở thủ đô Minsk, Belarus hồi tháng 2.2015.
Cuộc biểu tình diễn ra ngay trước thềm vòng đàm phán mới tại Minsk vào ngày 16.6 nhằm tìm ra giải pháp cuối cùng cho xung đột tại Ukraine. Phe ly khai và quân đội Ukraine liên tục đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn. Phe ly khai được cho là thân Nga ở Lugansk và Donetsk muốn thiết lập lãnh thổ tự trị, nhưng Kiev không chấp thuận.
Trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15.6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh rằng Nga phải tôn trọng thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.
Nga luôn bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Moscow hỗ trợ tài chính, cung cấp vũ khí, binh sĩ cho phe ly khai ở miền đông Ukraine. Theo báo cáo gần đây của Liên Hiệp Quốc, xung đột ở miền đông Ukraine kéo dài 14 tháng qua đã khiến gần 6.500 người chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.