Người dân Hungary biểu tình phản đối ‘luật nô lệ’

06/01/2019 21:00 GMT+7

Khoảng 6.000 người tiếp tục biểu tình ở thủ đô Budapest của Hungary nhằm phản đối cải cách chính sách lao động bị lên án là “luật nô lệ”.

Số lượng người tham gia biểu tình vào ngày 5.1 thấp hơn mục tiêu do các đảng đối lập và nghiệp đoàn đề ra là trên 10.000 người.
Người biểu tình phản đối luật sửa đổi được quốc hội thông qua hồi tháng 12.2018, theo AFP. Điểm gây bức xúc trong luật mới là các công ty có quyền yêu cầu nhân viên làm việc ngoài giờ từ 250 cho đến 400 giờ/năm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp được quyền trì hoãn trả lương ngoài giờ trong thời gian lên đến 3 năm.
Trong khi đó, Chính phủ Hungary tuyên bố sửa đổi luật nhằm giải quyết tình trạng khan hiếm nhân lực, giúp nhiều người muốn làm ngoài giờ có thêm thu nhập.
Người biểu tình phản đối cái mà họ gọi là "luật nô lệ" AFP
Tổng thống Hungary Janos Ader đã ký ban hành luật bất chấp những cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ở Budapest cùng nhiều thành phố khác kéo dài từ hôm 13.12 đến nay.
Các nghiệp đoàn tuyên bố sẽ tổ chức đình công toàn quốc nếu chính phủ không hủy bỏ luật lao động mới. Phe đối lập đồng thời yêu cầu cải tổ hệ thống pháp lý nhằm đảm bảo sự độc lập của ngành tư pháp và đề nghị tăng cường tự do ngôn luận cho các cơ quan báo đài nhà nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.