Biểu tình ở Campuchia vì lo Trung Quốc hiện diện quân sự

24/10/2020 15:14 GMT+7

Lo ngại Trung Quốc sẽ đưa quân đội hiện diện ở căn cứ hải quân Ream (tỉnh Sihanoukville, Campuchia), một số người dân Campuchia đã xuống đường biểu tình.

Tờ Bangkok Post vừa đưa tin lực lượng an ninh Campuchia đã trấn áp một cuộc biểu tình xảy ra vào hôm qua 23.10 ngay trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Phnom Penh. Tuy nhiên, bản tin không nói rõ quy mô của cuộc biểu tình, nhưng một số người tham gia đã bị cảnh sát sở tại bắt giữ để thẩm vấn.

Nguyên nhân của cuộc biểu tình là vì một số người dân lo ngại Trung Quốc sẽ điều động quân đội đến căn cứ hải quân Ream. Reuters dẫn lời nhân chứng cho hay một số người biểu tình đã tuyên bố phản đối sự hiện diện của quân đội Trung Quốc ở Campuchia. Căn cứ Ream được đặt tại tỉnh Sihanoukville nằm bên bờ vịnh Thái Lan, tức phía nam Biển Đông.

Trả lời báo chí, đại diện lực lượng cảnh sát Phnom Penh cho hay một số người tham gia cuộc biểu tình bị bắt giữ vì đây là cuộc biểu tình chưa xin phép. Trong khi đó, đại diện Đại sứ quán Trung Quốc ở Phnom Penh chưa phản hồi về vụ việc.

Vị trí căn cứ hải quân Ream

Đồ họa: TL

Thời gian qua, chính phủ Campuchia đã nhiều lần bác bỏ thông tin quân đội Trung Quốc sẽ đồn trú tại căn cứ Ream. Đầu tháng 10, AFP dẫn lời ông Hun Sen, Thủ tướng Campuchia, cho biết Trung Quốc sẽ không phải là quốc gia bên ngoài duy nhất có thể tiếp cận căn cứ hải quân Ream, mà tàu của các nước khác cũng có thể được xem xét cập bến ở căn cứ Ream.

Trong khi đó, trong cuộc gặp Đại sứ Mỹ Patrick Murphy hồi cuối tháng 9, ông Tea Banh, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia, đã cam kết với Washington rằng sẽ chỉ có hải quân Campuchia độc quyền khai thác căn cứ Ream, theo báo điện tử ThmeyThmey đăng tải.

Gần đây, có không ít “lời qua tiếng lại” giữa Mỹ với Campuchia xung quanh căn cứ này. Vừa qua, Campuchia thừa nhận đã san phẳng một cơ sở do Mỹ tài trợ ở căn cứ hải quân Ream. Động thái này bị Washington cho là nằm trong thỏa thuận quân sự giữa Phnom Penh với Bắc Kinh, nhưng Campuchia đã bác bỏ.

Tàu tuần tra của Campuchia tại căn cứ hải quân Ream

Bộ quốc phòng Campuchia

Trước khi Campuchia thừa nhận san phẳng cơ sở của Mỹ, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải châu Á (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) công bố báo cáo liên quan căn cứ Ream.

Theo báo cáo của AMTI, hình chụp vệ tinh ngày 1.10 cho thấy chính phủ sở tại đã phá dỡ một cơ sở do Mỹ xây dựng tại căn cứ Ream. Sau khi AMTI công bố thông tin này, Reuters dẫn thông cáo từ Bộ Quốc phòng Mỹ nêu: "Chúng tôi quan ngại việc cơ sở của Mỹ bị san phẳng có thể nằm trong kế hoạch của Campuchia về việc cho phép tài sản, lực lượng quân đội Trung Quốc hiện diện ở căn cứ hải quân Ream".

Năm ngoái, tờ The Wall Street Journal đăng tải một báo cáo cho rằng Bắc Kinh và Phnom Penh đã bí mật ký kết một thỏa thuận quân sự cho phép quân đội Trung Quốc sử dụng căn cứ Ream. Tất nhiên, Campuchia cũng bác bỏ cáo buộc này, nhưng dường như không thể thuyết phục phía Mỹ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.