Người Cuba lưu vong phản đối Mỹ - Cuba phục hồi quan hệ

18/12/2014 16:06 GMT+7

(TNO) Người Cuba sống lưu vong ở Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định bình thường hóa quan hệ với Havana của Tổng thống Mỹ Barack Obama và gọi đó là “sự phản bội”.

(TNO) Người Cuba sống lưu vong ở Mỹ đã lên tiếng phản đối quyết định bình thường hóa quan hệ với Havana của Tổng thống Mỹ Barack Obama và gọi đó là “sự phản bội”, AFP đưa tin ngày 18.12.

Những người Cuba sống ở Mỹ đang tham gia biểu tình tại khu vực Little Havana, thành phố Miami, bang Florida - Ảnh:AFP

Những người Cuba lưu vong sống tại khu vực Little Havana, thành phố Miami, bang Florida, đông nam nước Mỹ đã phản ứng giận dữ trước quyết định mà ông Obama công bố hôm 17.12.

Hàng chục người đã tập trung biểu tình ở Little Havana để phản đối việc tái lập quan hệ giữa Mỹ và Cuba. Ông Osvaldo Hernandez, thành viên tổ chức Vigilia Mambisa chống lại chế độ của anh em ông Raul Castro, đã bày tỏ sự thất vọng trước quyết định của Tổng thống Obama.

“Đó là sự phản bội. Các cuộc đàm phán để bình thường hóa quan hệ chỉ có lợi cho Cuba”, AFP dẫn lời ông Carlos Munoz Fontanil, một người Cuba sống lưu vong ở Miami.

Những người biểu tình hy vọng quốc hội Mỹ, nơi Đảng Cộng Hòa đang kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện, sẽ không thông qua việc dỡ bỏ cấm vận cho Cuba. Trước đó, Chủ tịch hạ viện Mỹ John Boehner và Nghị sĩ Jeb Bush, em trai cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush (con), đã lên tiếng đả kích việc bình thường hóa quan hệ với Cuba. Hai người này đều thuộc Đảng Cộng Hòa.

Những người Cuba sống ở Mỹ đang tham gia biểu tình tại khu vực Little Havana, thành phố Miami, bang Florida - Ảnh:AFPCác thành viên Vigilia Mambisa, tổ chức chống lại chế độ của anh em ông Raul Castro,
tại cuộc biểu tình - Ảnh:AFP

Mặc dù vậy, quyết định của Tổng thống Obama đã nhận được sự tán đồng từ rất nhiều người Mỹ, lãnh đạo cấp cao các nước và Liên Hiệp Quốc. Dư luận quốc tế xem đây là bước ngoặt lịch sử trong mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba.

Lệnh cấm vấn một phần được Mỹ áp đặt lên Cuba vào năm 1960 khi Havana quốc hữu hóa nhiều tài sản của công dân và công ty Mỹ tại quốc gia này. Quan hệ ngoại giao của 2 nước cắt đứt từ năm 1961 và Mỹ áp đặt cấm vận toàn diện vào năm 1962.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.