Người chết vì sốc thuốc tại Mỹ tăng vọt giữa đại dịch Covid-19

11/05/2021 19:17 GMT+7

Dữ liệu sơ bộ được các quan chức y tế bang Washington, Mỹ đưa ra cho thấy số người chết vì sử dụng thuốc quá liều tại bang này trong năm 2020 là cao nhất trong khoảng một thập niên qua.

Trong năm 2020, Sở Y tế bang Washington báo cáo có 1.649 ca tử vong do sốc thuốc so với con số 1.259 ca của năm 2019. Theo tờ The Seattle Times, mức tăng này cao hơn gấp đôi so với các mức tăng khác trong một thập niên qua. 
Cũng theo dữ liệu trên, tỷ lệ tử vong do quá liều thuốc giảm đau opioid có khả năng gây nghiện đã tăng gần 40%, cao hơn gấp ba lần so với các mức tăng khác trong thập niên qua. Opioid đã từng gây ra cuộc khủng hoảng nghiện thuốc giảm đau trên toàn nước Mỹ.
Các quan chức y tế bang Washington cho biết sự gia tăng đột biến này có thể là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Hồi tháng 12.2020, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) báo cáo có hơn 81.000 ca tử vong do sử dụng thuốc quá liều đã xảy ra ở Mỹ trong vòng 12 tháng tính tới tháng 5.2020. Đây là con số thống kê trong 12 tháng cao nhất từng được ghi nhận.
“Cuộc sống hàng ngày bị gián đoạn do đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến những người mắc chứng rối loạn sử dụng chất kích thích”, cựu Giám đốc CDC Robert Redfield cho biết.
Người phát ngôn của Sở Y tế bang Washington Kristen Maki cho biết: “Ta có cơ sở để tin rằng các tác động tâm lý, xã hội và kinh tế của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến sự gia tăng trong việc sử dụng thuốc”. Nhiều người đã tìm đến các cơ sở y tế để được giúp đỡ về vấn đề sử dụng thuốc hoặc rượu.
Sở Y tế bang Washington vẫn đang phân tích dữ liệu sơ bộ và nguyên nhân tử vong trong các trường hợp cụ thể. Họ dự báo số ca tử vong do dùng thuốc quá liều sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian sắp tới, khi đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu kết thúc và nhiều người rơi vào cũng thất nghiệp cũng như vô gia cư.
Tuy số ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày trên toàn nước Mỹ đã giảm xuống, nhưng con số này ở bang Washington vẫn có dấu hiệu tăng lên mặc dù có tỷ lệ người dân tiêm phòng ít nhất một mũi đạt 46.3%, theo Forbes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.