Người buông, kẻ nắm

18/12/2018 10:17 GMT+7

Ngoại trưởng Slovenia Miro Cerar mới đây lên tiếng cảnh báo nhiều nước Balkan và Đông Âu có thể “nghiêng về Trung Quốc và Nga” cả về chính trị lẫn kinh tế trong tương lai.

Ông kêu gọi Mỹ nên tăng cường tầm ảnh hưởng tại khu vực này, nếu không lợi ích của Nga và Trung Quốc sẽ chiếm ưu thế. Ngoại trưởng Cerar dẫn chứng dân số Slovenia chỉ 2 triệu người, nhưng Trung Quốc vẫn thúc đẩy hợp tác chính trị và kinh tế. Ông Cerar cũng bày tỏ quan ngại về việc Washington rút khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran cũng như việc Mỹ phản đối Hiệp ước di cư toàn cầu và Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Theo ông, Mỹ cần coi trọng việc hợp tác với phần còn lại của thế giới, chứ không phải rời đi như đang làm.
Các nước châu Âu vài năm gần đây thường không tìm được tiếng nói chung với Mỹ trong một loạt vấn đề cấp bách liên quan đến Iran, di cư và biến đổi khí hậu. Hồi đầu tháng 12, phái đoàn Mỹ tại LHQ đã chỉ trích “Hiệp ước toàn cầu về di cư an toàn, trật tự và thường xuyên” là để quản trị toàn cầu với cái giá là chủ quyền của các quốc gia. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel bảo vệ thỏa thuận, gọi văn kiện này chính là nền tảng cho hợp tác quốc tế giữa các nước. Quyết định rút Mỹ ra khỏi các thỏa thuận quốc tế được chính quyền Tổng thống Trump lý giải rằng đó không phải là thỏa thuận tốt cho lợi ích của Mỹ. Theo giới quan sát, việc Mỹ cứ liên tục nói “không” như vậy không sớm thì muộn cũng sẽ khiến các đối tác Balkan và Đông Âu ngả về Trung Quốc và Nga, vốn đang ra sức gia tăng ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.