Người Brazil tiếp tục biểu tình phản đối tổng thống Dilma Rousseff

13/04/2015 12:46 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người Brazil đã đổ ra đường tại nhiều thành phố yêu cầu buộc tội Tổng thống Dilma Rousseff vì những bê bối tham nhũng cũng như tình trạng suy thoái kinh tế.

(TNO) Hàng chục ngàn người Brazil đã đổ ra đường tại nhiều thành phố yêu cầu buộc tội Tổng thống Dilma Rousseff vì những bê bối tham nhũng cũng như tình trạng suy thoái kinh tế.

Người biểu tình phản đối tổng thống Dilma Rousseff tại thủ đô Brasilia hôm 12.4 - Ảnh: Reuters
Những cuộc biểu tình liên tiếp nổ ra sau bê bối tham nhũng rúng động tại tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras, cùng với đó là những khó khăn về kinh tế, đồng tiền mất giá và xung đột chính trị tại quốc gia Nam Mỹ, theo hãng tin Al Jazeera ngày 13.4.
Có khoảng 25.000 người tham gia xuống đường tại thủ đô Brasilia ngày 12.4 trong khi đó lượng người biểu tình tại hai thành phố lớn là Rio de Janeiro và Sao Paulo ít hơn dự kiến.
Một doanh nhân tham gia cuộc biểu tình nói: “Chúng tôi muốn bất kỳ điều gì, trừ bà Dilma”. Al Jazeera dẫn một khảo sát mới đây cho biết có 63 % người dân Brazil muốn bà Rousseff bị buộc tội và từ chức.
“Bà ấy sẽ ở lại cho tới cuối nhiệm kỳ của mình. Nhưng điều quan trọng là chúng tôi muốn nói rằng chúng tôi không hạnh phúc. Chúng tôi không hạnh phúc với chính phủ”, Al Jazeera dẫn lời một người biểu tình.
Người dân biểu tình tại Brazil hôm 12.4 phản đối tổng thống Rousseff - Ảnh: Reuters
Hàng chục quan chức, trong đó có cả lãnh đạo phụ trách tài chính của đảng Công nhân cầm quyền bị bắt giữ cũng như bị điều tra về cáo buộc tham nhũng hàng triệu USD tại tập đoàn Petrobras.
Giới chức cáo buộc nhiều công ty xây dựng lớn tại Brazil đã hối lộ các chính trị gia và quan chức chính phủ để bảo đảm cho hợp đồng 23 tỉ USD với tập đoàn Petrobras. Vào tháng 3, tòa án tối cao Brazil đã phê chuẩn cuộc điều tra đối với 54 người vì cáo buộc tham nhũng liên quan đến bê bối trên. Mặc dù tổng thống Rousseff không bị điều tra nhưng hầu hết người biểu tình đều muốn bà phải bị buộc tội, theo đài RT.
Đây là cuộc biểu tình thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng qua tại Brazil. Hôm 15.3, hơn 1,7 triệu người đã tụ tập tại các thành phố trên cả nước để phản đối tổng thống Dilma Rousseff.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.