Người biểu tình xâm nhập nơi ở đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc

19/10/2019 09:00 GMT+7

Chính quyền Hàn Quốc đang gia tăng an ninh quanh đại sứ quán Mỹ và nơi ở của đại sứ Harry Harris sau vụ hàng chục người biểu tình xâm nhập nơi ở của nhà ngoại giao này.

Nhiều sinh viên và thành viên thuộc một tổ chức dân sự ngày 18.10 bắc thang leo qua tường, xâm nhập nơi ở của đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris ở trung tâm Seoul.
Theo Yonhap, những người này chỉ trích Mỹ vì đòi hỏi Hàn Quốc tăng mức đóng góp cho chi phí đồn trú của 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc.
Cảnh sát bắt giữ tổng cộng 19 người để điều tra. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cùng ngày tuyên bố bất cứ hành động gây hại hay tấn công nào nhắm vào ngoại giao đoàn nước ngoài tại Hàn Quốc đều không thể được biện hộ.
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng thông báo sẽ thực hiện mọi biện pháp thích hợp để bảo vệ các khu vực có cơ quan ngoại giao nước ngoài để ngăn ngừa những hành động tương tự.

Hàn Quốc chi thêm tiền để giữ chân quân đội Mỹ

Cùng ngày, đại sứ quán Mỹ tại Seoul cho biết rất lo ngại vì đây là vụ xâm nhập thứ hai trong vòng 14 tháng qua, đồng thời kêu gọi Hàn Quốc gia tăng an ninh.
Cuộc biểu tình diễn ra trong lúc Hàn Quốc và Mỹ dự tính đàm phán vào tuần sau về mức mà Hàn Quốc sẽ chi trả trong các năm tới để lính Mỹ đồn trú tại nước này.
Theo thỏa thuận, Hàn Quốc phải chi trả 1.040 tỉ won (871 triệu USD) trong năm 2019 cho chi phí đồn trú của lính Mỹ. Tuy nhiên, một số nguồn loan tin rằng Mỹ muốn con số này tăng lên thành 5 tỉ USD trong năm 2020, theo Yonhap.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.